home BLOGGER บอกเล่าเรื่องราวจากเวิร์กช็อป 3DCG ที่ KADOKAWA Animation & Design School

บอกเล่าเรื่องราวจากเวิร์กช็อป 3DCG ที่ KADOKAWA Animation & Design School

สัปดาห์ที่แล้วเผอิญได้มาที่ KADOKAWA Animation & Design School สถาบันสอนวาดการ์ตูนที่ผมเคยกล่าวถึงแล้วหลายครั้ง แล้วพี่เจน เจ้าหน้าที่คนสวยก็แนะนำให้มาร่วมเวิร์กช็อป 3DCG วันนี้ด้วย ที่จริงตัวผมไม่ได้ทำงาน 3D โดยตรงแต่ก็มีลูกค้าถามถึงบ่อยๆ เลยสนใจมาลองดูเผื่อเป็นประโยชน์ในการดีลงาน ไหนๆ ก็ไหนๆ จึงขอนำมาแชร์เผื่อเพื่อนๆ ที่สนใจศึกษาสายนี้ด้วยครับ

15233800_10154269205186633_58563256_o

วันนี้เรามีอ.ฟิล์ม หรืออ.ชาญณรงค์ ลีนานุรักษ์ อาจารย์ประจำวิชา 3DCG ของที่นี่มาบรรยาย เริ่มต้นจากการแนะนำให้รู้จักกับงานซีจี 3 มิติ ว่าคืออะไร ถูกใช้งานในสื่อใดบ้าง ไล่มาจนถึงตัวเลือกซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เป็นที่นิยมสำหรับงานประเภทนี้ เช่น blender, Mudbox รวมถึง Autodesk Maya ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่อยู่เคียงคู่วงการมาอย่างยาวนาน และใช้ในการเรียนการสอนของที่นี่ด้วย

นอกจากนี้ อ.ฟิล์มยังได้เล่าอีกเล็กน้อยเกี่ยวกับโปรดักชันเฮาส์ 3D ในประเทศไทยซึ่งมีเจ้าหลักๆ อยู่ไม่กี่เจ้าที่คนในวงการนี้ต้องรู้จัก เช่น กันตนา, RiFF, The Munk, imagimax, LUNCH BOX, HIVE เป็นต้น ซึ่งแต่ละเจ้าจะมีแนวทางถนัดของตนเอง เช่น ทำแอนิเมชันการ์ตูน ทำ VFX ละครหรือภาพยนตร์ ทำโฆษณา ทำโมเดล รับงานในประเทศต่างประเทศแตกต่างกันไป

 

15218189_10154269205181633_1040162305_n

และก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงลงมือทำด้วยตนเอง อ.ฟิล์มก็ได้เล่าถึงบทบาทหน้าที่ของ 3D Artist ซึ่งมีงานหลักอยู่ในขั้นโปรดักชันของการผลิตงานชิ้นหนึ่ง ภายในขั้นนี้มีตั้งแต่การปั้นโมเดล (Modelling), การใส่พื้นผิว (Texture), การใส่แกน (Rigging) อนิเมท เติม VFX จัดแสงเงา ยาวจนถึงขั้นเรนเดอร์ อ.ฟิล์มเน้นย้ำว่าผู้ที่ทำงานสายนี้ควรจะฝึกฝนให้ชำนาญในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งสักอย่าง เพราะถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณารับสมัครงานของเฮาส์เลยทีเดียว ถ้าบอกว่าทำเป็นทุกอย่าง (หรือก็คือไม่ถนัดอันไหนสักอย่าง) เฮาส์ก็จะไม่รู้ว่าจะเอาเราไปใส่ตำแหน่งไหน ถ้าเฮาส์ไม่มีเวลามาฝึกอบรมก็อาจปฏิเสธไม่รับเราเข้าทำงานแต่แรกเลยก็ได้

และแล้วก็มาถึงช่วงเวลาแห่งความเป็นจริง…การปั้นโมเดล 3D ครั้งแรกของผมครับ!

15227849_10154269205286633_1577653301_n

ทรงกลมนี้เป็นวัตถุ 3D ชิ้นแรกที่เกิดมาเพิ่งเคยทำด้วยตัวเอง …แต่ที่จริงแค่คลิกเดียวมันก็มีสำเร็จรูปอยู่แล้วน่ะนะ

เปิดโปรแกรม Maya ขึ้นมา อ.ฟิล์มก็แนะนำเครื่องมือโดยคร่าวๆ เช่นการปรับมุมกล้อง การย้ายวัตถุ การย่อขยาย การหมุน แล้วให้เราได้ลองประกอบโพลิกอนทรงเรขาคณิตกันเองเล่นๆ เพื่อให้ชินกับโปรแกรมและเครื่องมือ บอกเลยว่าถึงจะคิดว่าทำงานกราฟิก ใช้โฟโตชอปมานานแล้วน่าจะพอช่วยอะไรได้บ้างก็เถอะ… แต่พอมาเจอโปรแกรม 3D เข้าจริงแล้วเล่นเอาต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด สร้างความคุ้นเคยจาก 0 เลยครับ 555

15218402_10154269205306633_471894528_n

มั่วไปมั่วมาจนได้วัตถุที่หน้าตาเหมือนเรือบินโง่ๆ 1 ลำ

พอเริ่มคุ้นเคยกับมายาบ้างแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงของโจทย์วันนี้ ซึ่งอ.ฟิล์มได้ให้ภาพถ่ายของหลอดไฟมา 1 ภาพ แล้วให้เราขึ้นรูปโมเดลตามแบบ ตอนแรกผมเข้าใจว่าการปั้น 3D เป็นอะไรที่ยากมากๆ แต่ในโปรแกรมก็มีเครื่องมือและเทคนิกต่างๆ ที่ช่วยทุ่นแรงทุ่นเวลา อย่างตัวอย่างหลอดไฟนี้ก็มาจากการสร้างเส้นโค้งไปตามขอบรูปหลอดไฟ 1 เส้น แล้วมันก็มีปุ่มอะไรสักอย่าง (จำชื่อไม่ได้จริงๆ ครับ ขออภัย) ที่กดคลิกเดียวก็เหมือนกับเส้นนั้นวนรอบ 360 องศากลายเป็นรูปทรงเหมือนเราปั้นเครื่องปั้นดินเผาง่ะครับ ง่ายกว่าที่คิด ตอนแรกผมนึกว่าจะต้องสร้างทรงกลมกับทรงกระบอกประกอบกัน แล้วก็ลูบไปลูบมาดึงไปดึงมาจนได้ทรงแบบหลอดไฟ

15218704_10154269205326633_553112830_n-1

พอปั้นโมเดลได้เหมือนแบบแล้วก็เติมพื้นผิววัตถุลงไป ตรงหลอดเป็นแก้ว ขั้วหลอดเป็นโลหะ ไส้หลอดเป็นโครเมียม ให้ได้สัมผัสเหมือนของจริง ปิ๊ง! ได้หลอดไฟซีจีดวงแรกของชีวิต กดเปิดเลเยอร์แบ็กกราวด์และแสงไฟที่อาจารย์เตรียมไว้ให้อยู่แล้วก็ออกมาเสร็จสมบูรณ์อย่างที่เห็นครับ

15228135_10154269257941633_199750922_n

ได้ผลงานชิ้นแรกแล้วก็สนุกดีครับ 555 แต่รู้เลยว่านี่มันเป็นเพียงรูปทรงที่ง่ายๆ มากๆ แถมอาจารย์ก็เตรียมอะไรไว้ให้พร้อมอยู่แล้วด้วย ถ้าเป็นวัตถุท่ายากแบบรูปร่างใบหน้าคนหรืออะไรที่ซับซ้อนมากล่ะก็คงใช้เวลาค่อนชีวิตของผมเลยทีเดียว เป็นงานที่ไม่หมูเลยจริงๆ ครับ คิดไว้ไม่ผิดเลย 5555

และเพราะยากขนาดนี้ อ.ฟิล์มถึงบอกว่าถึงในไทยจะมีผู้สนใจเรียนด้านนี้จำนวนมาก แต่มั่นใจว่ามีคนที่เหลือรอดจนถึงทำงานด้านนี้เป็นอาชีพจริงๆ ไม่ถึงพันคนแน่นอน ไม่ใช่มีแค่ทักษะฝีมือ แต่ใจรักและความมุ่งมั่นดูจะเป็นหัวใจสำคัญอันดับหนึ่งของสายอาชีพนี้เลยครับ

15207846_10154269205361633_5159390_n

สำหรับเวิร์กช็อปวันนี้โดยรวมก็สนุกและภาคภูมิใจที่ได้ปั้นผลงาน 3D ด้วยตัวเอง (ตัวผมไม่มีความรู้และไม่เคยแตะของพวกนี้เลยแม้แต่น้อย) อ.ฟิล์มก็สอนเก่งและให้เวลาฝึกหัดด้วยตัวเองค่อนข้างมากด้วย ใครที่อยากจะศึกษาด้านนี้เพื่อทำงานฟรีแลนซ์หรืองานประจำต่างๆ ที่นี่ก็น่าสนใจดีนะครับ ดูจากหลักสูตรแล้วเห็นว่ามีสอนตั้งแต่พื้นฐานแบบไม่รู้เรื่องมาก่อนแบบผม ค่อยๆ ปั้นโมเดล ใส่เท็กซ์เจอร์ แสงสีเรนเดอร์ ใส่ข้อต่อ ฯลฯ จนถึงการสร้างคาแร็กเตอร์ 3 มิติของตนเองอันเป็นปลายทางของคอร์ส 3D Character แล้วไปอนิเมทให้คาแรคเตอร์ของเรามีชีวิตกันต่อในคอร์ส 3D Animation

แน่นอนว่าเรียนจบไปก็คงสร้างหนังฟอร์มยักษ์แบบดิสนีย์หรือพิกซาร์ไม่ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่คิดว่าหลักสูตรนี้น่าจะเพียงพอในการสร้างชิ้นงานของตนเองขึ้นมาแล้วไปต่อยอดตามความถนัดส่วนตัว หรือพาตัวเองไปเป็นส่วนหนึ่งของงานโปรดักชันต่างๆ ถ้าชอบก็ลองศึกษารายละเอียดจากเอกสารนี้ดู  หรือลองสอบถามที่เพจ KADOKAWA Animation and Design School ก็ได้ครับ

ตอนนี้มีโปรโมชันพิเศษด้วยนะ

สาบานว่าไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับยอดขายของเขา แต่เชื่อว่าทุกคนอ่านแล้วเดี๋ยวก็ต้องถามหาราคา…

Chii-yun

Chii-yun

สากกะเบือยันเรือรบของเอ็นเทอร์ด็อค ชอบซื้อการ์ตูนเรื่องใหม่ ๆ ทุกแนวทุกเพศวัยมากองแล้วก็ไม่มีเวลาอ่าน
Chii-yun

Chii-yun

สากกะเบือยันเรือรบของเอ็นเทอร์ด็อค ชอบซื้อการ์ตูนเรื่องใหม่ ๆ ทุกแนวทุกเพศวัยมากองแล้วก็ไม่มีเวลาอ่าน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

ความคิดเห็น