home FEATURED, INTERVIEW, WEBCOMIC [EXCLUSIVE INTERVIEW] พูดคุยกับ “VICMON” ผู้เขียน “3rd Time Kiss” เจ้าของลายเส้นสวยบนปกนิยายแจ่มใสกว่า 300 เล่ม

[EXCLUSIVE INTERVIEW] พูดคุยกับ “VICMON” ผู้เขียน “3rd Time Kiss” เจ้าของลายเส้นสวยบนปกนิยายแจ่มใสกว่า 300 เล่ม

คงไม่มีสาว ๆ นักอ่านคนไหนที่ไม่เคยเห็นผลงานของเธอเป็นแน่ เพราะเธอคือผู้วาดปกสวย ๆ ของนิยายจากสำนักพิมพ์แจ่มใสกว่า 300 ปก ทั้งยังเป็นผู้วาด “3rd Time Kiss” เว็บตูนซีรีส์ที่สาว ๆ เห็นเป็นต้องกรี๊ดกร๊าดใน Comico ประเทศไทยอีกด้วย วันนี้ ณ นิทรรศการ World Wide Webtoon เราจึงได้มีโอกาสพูดคุยกับนักวาดสาวสวยเจ้าของนามปากกา “VICMON” หรือคุณวิก เกี่ยวกับความเป็นมาเป็นไปบนสายอาชีพนักวาด และเกร็ดต่าง ๆ สำหรับทุกท่านที่สนใจในงานศิลปะแขนงนี้

IMG_9639

วิกมนเริ่มทำอาชีพนักวาดได้อย่างไร และทำอะไรมาบ้าง

ตอนแรกเราเป็นฟรีแลนซ์ รับจ้างวาดการ์ด ทำหนังสือโดจินขายกับเพื่อนตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม พออยู่มหาวิทยาลัยก็เริ่มวาดปกให้กับสำนักพิมพ์แจ่มใส พอเรียนจบก็เข้าทำงานเป็น 2D Concept Artist ในบริษัท มีหน้าที่วาดภาพคอนเซ็ปต์ก่อนจะส่งไปให้ฝ่ายอื่น ๆ ทำงานต่อ ตอนอยู่ในบริษัทเราก็ไม่ค่อยได้ทำงานสไตล์ของตัวเอง เพราะต้องทำงานร่วมกับคนอื่นตลอด พอทำไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มเบื่อ เลยออกมาเป็นฟรีแลนซ์เต็มตัว

ชีวิตฟรีแลนซ์ในช่วงแรก ๆ ก็มีงานวาดการ์ตูนลงเว็บไซต์ให้กับทางศิลปิน RS  หรือนิตยสารแฟชั่นรายเดือนเป็นคอมิคหน้าเดียวจบบ้าง แต่งานหลัก ๆ ที่ทำให้มีคนจำได้ก็คือวาดหน้าปกของแจ่มใส เพราะเป็นงานที่ทำมายาวนานมาก แต่ระหว่างนั้นความฝันที่จะเป็นนักวาดการ์ตูนก็ยังคงอยู่ เพราะเราไม่อยากจบอยู่ที่การเป็นนักวาดอิลลัส ก็เลยไปรับงานเขียนการ์ตูนในนิตยสาร S.O.S. Comic ของสำนักพิมพ์เนชั่น ซึ่งถึงแม้นิตยสารจะปิดตัวไป แต่เพราะเราส่งงานอย่างสม่ำเสมอ เลยทำให้สามารถมีรวมเล่มเป็นของตัวเอง ซึ่งงานนี้ก็ทำให้คนรู้ว่าเราวาดการ์ตูนได้ ไม่ได้วาดได้เฉพาะภาพประกอบอย่างเดียว ก็เลยมีเพื่อนนักเขียนชวนเข้ามาทำ comico ต่อจนถึงปัจจุบันนี้

 

การทำงานในเฮาส์หรือบริษัทกับทำฟรีแลนซ์แตกต่างอย่างไร

วิกไม่ได้ทำงานบริษัทนานขนาดนั้น อาจมีพูดผิดบ้าง แต่คิดว่าการทำในบริษัท เราต้องปรับสไตล์ตามความต้องการของลูกค้าและต้องทำได้ทุกอย่าง จุดนี้ชัดมากเลย อยู่บริษัท ทำได้ทุกอย่าง แม้ไม่มีเส้นของตัวเองคุณก็รอด แต่ถ้าทำกับตัวเอง คุณจะมีงานก็ต่อเมื่อคุณมีความต่าง มีสิ่งที่คนอยากซื้อ อาจไม่ได้ทำทุกอย่างได้ แต่ถ้าคุณมีลายเส้น มีเอกลักษณ์ สามารถขายสิ่งที่คนอื่นขายไม่ได้ คุณก็จะเป็นอมตะค่ะ (หัวเราะ) แต่จริง ๆ ต่อให้ไม่มีเอกลักษณ์ลายเส้น แต่มีคอนเน็กชันเยอะมาก ๆ ก็อาจจะรอดเหมือนกัน

 

จากประสบการณ์ที่เคยวาดทั้งมังงะและเว็บตูน คิดว่างานแต่ละอย่างแตกต่างกันอย่างไร

แตกต่างมากค่ะ มังงะกับเว็บตูนนั้นแค่วิธีการเปิดอ่านมันก็ต่างกันแล้ว อย่างมังงะเนี่ย หลักสำคัญที่บอกต่อ ๆ กันมาก็คือตอนจบของทุกหน้าต้องทำยังไงก็ได้ให้คนอยากเปิดหน้าต่อไป แล้วมังงะก็มีช่องใหญ่และช่องเล็ก ซึ่งเราสามารถทำให้แต่ละฉากเด่นน้อยหรือเด่นมากได้

แต่สำหรับเว็บตูนนั้น มันอาจจะอ่านง่ายกว่า เพราะวิธีการอ่านคือสไลด์ลงมาเรื่อย ๆ มันเริ่มมีความเป็นมูฟวี่ เหมือนสตอรี่บอร์ดมากขึ้น แต่ไซส์ของแต่ละช่องมันไม่แตกต่างอย่างชัดเจนเหมือนเปิดเป็นหน้า ๆ เมื่อมันไม่มีช่องใหญ่ช่องเล็กที่ชัดเจนเหมือนมังงะ การที่เราจะทำให้ฉากฉากหนึ่งสำคัญ เราก็ต้องเขียนเน้นมากขึ้น ให้เวลากับการวาดช่องนั้นมากขึ้น

แต่เว็บตูนก็มีข้อดีที่ถ้าเราวาดดี ๆ เราก็จะทำให้มันเหมือนภาพเคลื่อนไหวได้ เวลาสไลด์ลงมาก็จะรู้สึกเหมือน เฮ้ย มันวิ่งอยู่นะ รู้สึกเหมือนดูภาพยนตร์เลย

แล้วงานคอมิคกับงานภาพประกอบแตกต่างกันแค่ไหน

ต่างมากเลยค่ะ ถ้าคุณวาดอิลลัส คุณต้องวาดให้สวยจริง ๆ ไม่งั้นคนไม่ซื้อ เพราะอาชีพนี้ สิ่งที่คนซื้อจากคุณคือภาพวาดสวย ๆ หรืองานของคุณต้องถูกโจทย์ เพราะการเรียกตัวเองว่าเป็นนักวาดภาพประกอบเนี่ย แปลว่าภาพของคุณจะต้องถูกประกอบอยู่กับอะไรสักอย่าง อาจจะเป็นบทความหรือนิยาย เราต้องรู้ว่าเราต้องทำงานให้อะไร โจทย์ของเราคืออะไร

พอเป็นการ์ตูนปุ๊บ มันก็ไม่เหมือนกันละ เคยใช่ไหมคะที่เราเห็นการ์ตูนที่ภาพสวยแต่เราไม่ชอบอ่าน เพราะว่าสิ่งที่คนคาดหวังจากการ์ตูนไม่ใช่แค่ภาพเท่านั้น แต่เป็นเนื้อเรื่องด้วย การ์ตูนจึงมีโจทย์ที่เราต้องทำมากกว่า และถ้าเราทำได้ดีทั้งสองอย่างก็จะยิ่งทำให้ผลงานเราดีขึ้นไปอีก

 

วิกมนเคยทำงานศิลปะและแฟชัน คิดว่าความรู้หรือประสบการณ์เหล่านั้นมีส่วนช่วยในงานการ์ตูนบ้างไหม

คิดว่าใช้หมดเลยค่ะ วิกเคยทำด้านแฟชั่นสำหรับวัยรุ่น ทำให้เราสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องเสื้อผ้า ซึ่งเป็นจุดที่คนที่ไม่ได้สนใจเรื่องนี้อาจมองผ่านไป แต่พอเป็นคนที่สนใจก็จะดูออกว่าตอนนี้คนนิยมใส่อะไรแบบไหน ถึงจะไม่ตกยุค ไม่เชย นอกจากแฟชั่นวิกก็เคยทำกราฟิกดีไซน์ด้วย จึงได้เรื่องการจัดวางและการใช้สี จะรู้ว่างานแนวนี้เราจะใช้กับสีอารมณ์นี้นะ เช่น ถ้าต้องการดึงดูดสายตาก็จะใช้สีสดขึ้น ถ้าต้องการความอ่อนโยนก็ใช้สีที่อ่อนลง แล้วแต่บรรยากาศของงาน เช่น ร้านเค้กใช้สีอ่อน งานแฟชั่นใช้สีสด ทั้งหมดเราได้ใช้ในงานภาพประกอบและงานการ์ตูนทั้งนั้น

 

แล้วสำหรับคนที่เริ่มต้นจากการวาดการ์ตูนโดยตรง ไม่มีประสบการณ์ในงานศิลปะสายอื่น มีคำแนะนำให้พวกเขาอย่างไร

จริง ๆ เดี๋ยวนี้ข้อมูลมีเต็มอินเทอร์เน็ตเลย คือในยุควิกอาจยังต้องหาซื้อหนังสือเป็นเล่ม ๆ แต่คิดว่าถ้าไม่มีสมาธิในการอ่านข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็แนะนำให้ซื้อหนังสือ จนถึงต้องนี้วิกก็ยังชอบซื้อหนังสืออยู่นะคะ ถ้าคิดจะศึกษาอะไรขึ้นมาจริง ๆ บางทีต่อให้หาซื้อตัวหนังสือไม่ได้ก็พยายามปรินต์มาจากอินเทอร์เน็ต ให้เรารู้ว่าเรามีข้อมูลนี้นะ สามารถปรับใช้กับอะไรบ้าง จดบันทึกเอาไว้

แต่สิ่งที่วิกคิดว่าต้องมีอย่างแรกเลยก็คือสกิล เพราะว่าคุณอาจไม่ได้มีคนรู้จักมาตั้งแต่แรก คุณก็ต้องมีฝีมือก่อน และอย่างที่เน้นมากคือต้องมีความรับผิดชอบ คุณอาจไม่ได้มีฝีมือเจ๋งสุด แต่ถ้าคุณมีความรับผิดชอบ งานก็จะมาเรื่อย ๆ ถึงเวลานั้นคุณก็จะได้พิสูจน์ตัวเองด้วย คือเมื่อมีงานเข้ามาหลาย ๆ แบบเราก็จะได้แสดงว่าเอกลักษณ์ของเราเป็นงานสไตล์ไหน หรือได้แสดงความสามารถอื่น อย่างเช่นนอกจากเราวาดภาพเป็นแล้วเรายังเขียนเรื่องเป็นด้วย อะไรอย่างนี้

11026123_838400176213814_88550234120849171_n (1)

คนที่อยากทำอาชีพนักเขียนการ์ตูนต้องเตรียมตัวรับมือกับปัญหาอะไรบ้าง

เรื่องเตรียมตัวก็อย่างที่บอกคือต้องมีสกิลแน่น ส่วนปัญหา.. อย่างที่บอกไปว่า ถ้าไม่ได้ทำงานบริษัทที่มีเงินเดือนสม่ำเสมอ มีคนจ่ายประกันสังคมให้เสร็จสรรพ (หัวเราะ) เราก็ต้องรู้เท่าทันตัวเองและนายจ้าง เวลาเราบอกลูกค้าว่าจะเสร็จวันนั้น ก็ควรเสร็จวันนั้นจริง ๆ และพยายามอย่าให้ตัวเองโดนหลอก พยายามตั้งเงื่อนไขการส่งงานที่ทำให้ทั้งเราและเขาไม่เสียเปรียบ เราวาดแล้วก็ส่งให้เขาดูเลย มีอะไรแก้ก็แก้ซะตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นรูปสเก็ตช์ เพราะพอเสร็จแล้วมาแก้ทีหลังมันจะลำบาก พยายามคุยทุกอย่างให้เคลียร์ตั้งแต่ต้น อย่าให้มีปัญหาเกิดขึ้นทีหลัง เรื่องพวกนี้ก็สำคัญมากเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าวาดรูปเก่งอย่างเดียวแล้วไปรับจ้าง แต่ต่อมาโดนหลอกกระจาย (หัวเราะ)

 

การได้ร่วมงานวาดการ์ตูนกับนักวาดจากต่างประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

สิ่งที่ชัดเจนมากเลยคือเนื้อเรื่องค่ะ พอได้อ่านงานต่างชาติถึงรู้ว่า เฮ้ย ประเทศฉันยังดีกว่าอีกหลายประเทศ มันมีประเทศที่วงการการ์ตูนแคบยิ่งกว่าไทยอีกเยอะมาก บางทีเป็นฝั่งยุโรปด้วย ซึ่งเราคิดไม่ถึงเลยเพราะยุโรปดูเจริญ แต่ถ้าให้ไปเป็นนักวาดการ์ตูนในยุโรปนี่ฉันลำบากกว่าในไทยอีกนะเนี่ย เพราะงั้นนักวาดชาวไทยไม่ต้องน้อยเนื้อต่ำใจ

มีเพื่อนเป็นชาวตุรกี เขาบอกว่าที่ตุรกีไม่มีแม้แต่อีเวนต์ แล้วตอนนั้นก็พาเพื่อนคนนี้ไปอีเวนต์ของอิตาลี แล้วเขาก็ตกใจมาก เพราะไม่เคยเห็นการคอสเพลย์มาก่อน วงการการ์ตูนของของประเทศเราจริง ๆ แล้วไม่ได้ด้อยขนาดนั้น ถึงจะมีหลายเรื่องที่รู้สึกว่ามันเหมือนจะไปแต่มันก็ไม่ไปซะที แต่เราก็โตพอสมควรเลย

นอกจากนี้ก็ได้รู้เรื่องวัฒนธรรมเพิ่มขึ้นมา แล้วก็มีจุดที่เชื่อมโยงได้ว่า เฮ้ย เรื่องนี้เหมือนประเทศเราเลย และก็มีจุดที่แตกต่างกัน และรู้ว่าลายเส้นที่เป็นที่นิยมของแต่ละทีก็ไม่เหมือนกัน อย่างญี่ปุ่นก็จะชอบแนวอนิเมะหน่อย หวาน ๆ ส่วนเกาหลีจะเน้นเพนต์สวย พอเจอจีน โห สวยยิ่งกว่า ทำให้เราได้รู้ว่าเฮ้ย ประเทศนี้เขาสนด้านอะไร ประเทศนี้เด่นในด้านไหน

IMG_9641

จากประสบการณ์ทำงานมาหลายปี วิกมนมองว่าเทรนด์ของอาชีพนี้เปลี่ยนไปอย่างไร

ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เราคิดว่ามันเปลี่ยนไปตามสังคมเลย ที่ยุคก่อนหน้านี้เป็นยุคเว็บบอร์ด ตอนนั้นคนก็หานักวาดตามเว็บบอร์ด พอต่อมาเป็นบล็อก สำนักพิมพ์ก็หานักวาดในบล็อก ตอนนี้มาถึงเฟซบุ๊กละ ถ้าอยากทำงานด้านนี้ คุณต้องหย่อนงานให้ถูกจุด ถ้ารู้ว่าสำนักพิมพ์นี้ชอบหานักวาดจากแหล่งไหนคุณก็ไปที่นั่น อยากพรีเซนต์งานคอมิคก็ลงในเฟซบุ๊กก็ได้ ในยุคนี้มีช่องทางมากกว่าแต่ก่อนค่อนข้างเยอะ

 

หลังจากนี้วิกมนมีความใฝ่ฝันบนเส้นทางอาชีพอย่างไร

พูดว่าความฝันอาจจะไม่ได้ แต่คิดว่าอยากจะทำงานด้านนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะทำไม่ไหวและมีเงินใช้จนกว่าจะตายค่ะ (หัวเราะ) เฮ้ย มันเป็นความฝันที่ทำได้ยากอยู่นะ ลองคิดดูว่าการทำงานหนักขนาดนี้จะทำได้อีกสักกี่ปี แล้วถ้าตอนแก่เราเสื่อมความนิยมแล้วจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ก็พยายามคิดว่าเราจะต่อยอดงานที่เราทำอยู่แล้วให้เป็นอะไรได้อีกบ้าง ซึ่งปัจจุบันก็มีโปรเจกต์อยู่ในใจบ้างแล้ว และกำลังหาโอกาสจัดเวลาเพื่อลงมือ

 

ฝากอะไรทิ้งท้ายสักเล็กน้อย

Welcome to hell ค่ะ ฮ่า ๆ ๆ ๆ

 

และนี่คือการพูดคุยกับ VICMON อย่างที่เธอเน้นว่าทักษะและความรับผิดชอบสำคัญต่ออาชีพนี้มากจริง ๆ ใครที่ใฝ่ฝันเป็นนักวาดการ์ตูนหรือนักวาดอิลลัสแบบเธอจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันแล้วล่ะ ส่วนใครที่อยากติดตามผลงานของเธอต่อสามารถไปชมที่เพจ VICMON หรืออ่านซีรีส์ 3rd Time Kiss ได้ในแอพ Comico ในระบบแอนดรอยด์ครับ สำหรับครั้งนี้ อนิไทม์ขอขอบคุณคุณวิกที่สละเวลามาให้ความรู้กับเรา และขอบคุณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย และ Comico Thailand ที่ช่วยจัดสรรการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คราวหน้าเราจะพาผู้อ่านไปพบกับใคร ติดตามกันให้ได้นะครับ~

Anitime
Follow me

Anitime

ติดตามข่าวสาร บทความ สัมภาษณ์ และเรื่องราวต่าง ๆ มากมายในวงการการ์ตูนแบบสดใหม่ได้ทุกวันที่นี่!
Anitime
Follow me

One thought on “[EXCLUSIVE INTERVIEW] พูดคุยกับ “VICMON” ผู้เขียน “3rd Time Kiss” เจ้าของลายเส้นสวยบนปกนิยายแจ่มใสกว่า 300 เล่ม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

ความคิดเห็น