home SCOOP [SCOOP] ทำความรู้จัก “คุมะมง” หมีสุดป๊อป และวัฒนธรรมมาสคอตของญี่ปุ่น

[SCOOP] ทำความรู้จัก “คุมะมง” หมีสุดป๊อป และวัฒนธรรมมาสคอตของญี่ปุ่น

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลาย ๆ คนคงจะเห็นว่าโลกโซเชียลเต็มไปด้วยทั้งภาพและคลิปตลก ๆ จากเจ้าหมีสีดำ แก้มแดง จอมซุ่มซ่าม นามว่า “คุมะมง” ที่ถึงกับกลายเป็นเทรนด์ที่ผู้คนพูดถึงอันดับต้น ๆ ในทวิตเตอร์เลยทีเดียว และวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมาสคอตหมีสุดป๊อปตัวนี้กัน

b16eee40-72a4-4c17-9091-cfeff4f373f2

“คุมะมง” เป็นมาสคอตหมีที่สร้างขึ้นโดยรัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดคุมาโมโตะในปี 2010 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีถัดมาพร้อมกับการเริ่มเดินรถไฟชินคันเซ็นสายคิวชู เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในภูมิภาค หลังจากนั้นไม่นาน คุมะมงก็เริ่มกลายเป็นที่นิยมในระดับประเทศ จนกระทั่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการสำรวจความนิยมมาสคอตโดยประชาชนชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศในปี 2011 ซึ่งหลังจากความสำเร็จในครั้งนั้น คุมะมงก็สามารถทำเงินจากสินค้าเมอร์แชนไดส์ต่าง ๆ ได้ถึงกว่า 11.8 พันล้านเยน (3.27 พันล้านบาท) ภายในครึ่งปีแรกของปี 2012 เท่านั้น

Kumamon_2

ข้อมูลส่วนตัวของคุมะมง

ชื่อ : คุมะมง

เพศ : ชาย

สายพันธ์ : หมีควาย  (Asiatic black bear, Tibetan black bear, ชื่อวิทยาศาสตร์: Ursus thibetanus)

ภูมิลำเนา : จังหวัดคุมาโมโตะ

อายุ : ไม่เปิดเผย

วันเกิด : 12 มีนาคม (ออกแบบเสร็จ : 5 มีนาคม 2010)

ผู้ให้กำเนิด (ดีไซน์เนอร์) : โคยามะ คุนโด, มานาบุ มิซุโนะ

ส่วนสูง : ประมาณ 200 เซนติเมตร

น้ำหนัก : ประมาณ 100 กิโลกรัม (ในตอนแรกมีร่างกายผอม แต่หลังจากได้พบกับของอร่อยมากมายของจังหวัดคุมาโมโตะก็เลย…)

ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการด้านความสุขแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ (อดีตเคยเป็นเพียง “พนักงานชั่วคราวของจังหวัดคุมาโมโตะ” ก่อนจะได้เลื่อนขั้นเป็น “ผู้อำนวยการฝ่ายขายของจังหวัดคุมาโมโตะ” นอกจากนี้ คุมะมงยังเคยมีตำแหน่ง “ทูตผู้มีอำนาจเต็มสุดเก๋ไก๋ไม่เหมือนใครแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ” และ “หัวหน้าโปรเจ็กต์เงินล้านแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ” อีกด้วย)

เพื่อนซี้ : อิคุโอะ คาบาชิม่า ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ

ความสามารถพิเศษ :  การชิมปลา, หมากรุก (ระดับพื้นฐาน)

งานอดิเรก : เต้นกายบริหารแบบคุมะมง

อุปนิสัย : ขี้สงสัย ซุกซน น่ารัก

nn20131029b3a

ด้วยความน่ารักบนความฮา คุมะมง จึงกลายเป็นแบรนด์คาแรคเตอร์สุดฮิตที่ได้ไปออกสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งรายการโทรทัศน์ คอนเสิร์ต งานโปรโมตภาพยนตร์ แถมยังถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าเมอร์แชนไดส์ต่าง ๆ มากมาย เราสามารถเห็นหน้าเจ้าหมีแก้มแดงตัวนี้ได้ตั้งแต่บนถุงคุกกี้ ถุงข้าวสาร เป็นลายผ้าปูที่นอนในโรงแรมสุดหรู เป็น “รถบังคับวิทยุ”

หรือแม้กระทั่ง บนเครื่องบินของสายการบิน Solaseed Air …

maxresdefault

(https://www.youtube.com/watch?v=RT7ODJPXgUA)

ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ประมาณการรายได้ของจังหวัดคุมาโมโตะในระยะเวลา 2 ปี หลังจากเริ่มใช้คุมะมงดึงดูดนักท่องเที่ยวว่าอาจสูงถึง 123.2 พันล้านเยน (34.2 พันล้านบาท) เลยทีเดียว โดยความสำเร็จของคุมะมงนั้นยังเกิดจากการที่จังหวัดคุมาโมโตะไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการนำตัวละครไปใช้ คุมะมงจึงถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ มากมาย จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเป็นการโฆษณาทั้งตัวเองและจังหวัดคุมาโมโตะไปพร้อม ๆ กัน


8174566854_426c660664_b

(https://www.flickr.com/photos/parallel_yoshing/8174566854)

ในประเทศญี่ปุ่น มาสคอต หรือ “ยูรุ-คาระ” (คาแร็กเตอร์ที่อ่อนโยน) นั้นเป็นตัวแทนของเกือบทุก ๆ องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน พวกมันเป็นสัญลักษณ์ของแทบทุกอย่าง ตั้งแต่จังหวัด เมือง ไปจนถึงสถานที่สำคัญ หรืออาคารต่าง ๆ โดยมาสคอตในญี่ปุ่นเริ่มมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นก็ตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขันมาสคอตกรังปรีซ์ ซึ่งเป็นการประกวดความนิยมในตัวมาสคอตขึ้นในปี 2010 ในครั้งนั้นมีมาสคอตที่เข้าร่วมเพียงแค่ 169 ตัว แต่ในการประกวดครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 มีมาสคอตที่เข้าร่วมสูงถึง 1,699 ตัว โดยมาสคอตที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดครั้งล่าสุดคือ กุนมะจัง ม้าแคระจากจังหวัดกุนมะ

gunmachan

อย่างไรก็ตามความนิยมในการสร้างมาสคอตที่สูงขึ้นอย่างมากนี้ก็สร้างค่าใช้จ่ายให้กับประเทศญี่ปุ่นอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการดีไซน์ หรือผลิตสินค้าเมอร์แซนไดส์ต่าง ๆ การผลิตสื่อที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาชุดมาสคอต ทำให้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังของประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้ตัดงบประมาณสำหรับมาสคอตลง

หลังจากมีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว หลายหน่วยงานก็มีการตื่นตัว เช่นเมืองโอซาก้า ซึ่งมีมาสคอตเยอะที่สุดถึง 92 ตัว ก็ตัดสินใจลดจำนวนมาสคอตลงเหลือเพียง 69 ตัว ในขณะที่กิ่งจังหวัดรุโมอิ จังหวัดฮอกไกโดนั้น เลือกใช้วิธีให้มาสคอตโปรโมตร่วมกัน แทนที่จะใช้มาสคอตหนึ่งตัวต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้น ด้วยวิธีการ.. เอ่อ.. เอามาสคอตมารวมร่างกันเป็นหุ่นยนต์ยักษ์…

enhanced-12631-1431364884-6

อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมมาสคอตของประเทศญี่ปุ่นนั้นชี้ให้เราเห็นว่า หนึ่งในวิธีสร้างแบรนด์ที่ใช้ได้ผลดีมาตั้งแต่อดีตวิธีหนึ่งก็การปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความเป็นกันเอง ตัวการ์ตูนมาสคอตต่าง ๆ ในญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่มีแต่ความน่ารักหรือเหมาะสำหรับเด็กเท่านั้น มาสคอตเหล่านี้เป็นที่นิยมแม้แต่ในหมู่วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ไปจนถึงคนชรา

ไม่เพียงเท่านั้นมาสคอตแต่ละตัวยังมีบุคลิก ท่าทาง นิสัย ซึ่งสื่อถึงของขึ้นชื่อ หรือบุคลิกของจังหวัดนั้น ๆ ซึ่งสิ่งนี้คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากชาวญี่ปุ่นไม่ได้มีเพียงความรักในบ้านเกิด แต่ยังมีความอยากที่จะพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนของตน แถมยังมีความคิดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อีกด้วย เป็นสิ่งที่ท้องถิ่นในประเทศอื่น ๆ ควรศึกษาไว้


มาสคอตตัวอื่น ๆ ที่โด่งดังไม่แพ้กัน

“ฟุนัชชี่” สาลี่สาว ของขึ้นชื่อของเมืองฟุนะบาชิ จังหวัดจิบะ เธอเป็นมาสคอตที่โด่งดังจากนิสัยที่สุดโต่งถูกใจหลาย ๆ คน จนถึงขั้นเคยถูกเชิญไปร่วมแฟชันวีคที่นิวยอร์ก โดยเป็นมาสคอตที่แฟน ๆ ชอบเห็นทำอะไรตลก ๆ อย่างวิ่งหนีระเบิด เป็นต้น

1404305316-20131018ot-o

(http://pantip.com/topic/32272683)

“ฮิโคเนียน” มาสคอตแมวที่กำเนิดขึ้นในวาระฉลองครบรอบ 400 ปี ปราสาทฮิโกเนะ เมืองฮิโกเนะ จังหวัดชิงะ แชมป์มาสคอตกรังปรีซ์ตัวแรกในปี 2010 เป็นมาสคอตยุคแรก ๆ ของญี่ปุ่น

hikonyan_1

(http://www.mangauk.com/post.php?p=local-people)

“บารี่ซัง” นกตัวกลมจากเมืองอิมะบาริ จังหวัดเอฮิเมะ ผู้ชนะมาสคอตกรังปรีซ์ ปี 2012 ใส่มงกุฏที่มีรูปร่างของสะพานคุรุชิมะ ซึ่งเชื่อมเอฮิเมะกับฮิโรชิมาเข้าด้วยกัน ใส่ผ้าคาดพุงเหน็บกระเป๋าสตางค์รูปเรือ ซึ่งสื่อถึงธุรกิจขนส่งทางเรืออันขึ้นชื่อ

P2166531

(http://blog.greenchu.de/2014/02/16/barysan-no-otomodachi-daishugo-in-imabari)

และมาสคอตแปลก ๆ ที่เราไม่อาจมองข้ามไปได้ อย่าง “คาตาคุริจัง” มาสคอตของ “เรือนจำ” ฮาซาฮิคาวะ (ว้อทททท? บางขวางคลุง?)

1_Japan-2

(http://borderlessnewsandviews.com/2013/10/is-this-disneyland-or-am-i-in-prison/)

หรือ “เซ็นโตคุง” มาสคอตประจำเมืองพุทธศาสนาอย่างนาระ

bba22d72-640x480

(http://www.world104.com/blog/tokyoinsider/yuru-kyara-wrong/)

และปิดท้ายด้วยมาสคอตที่น่ารักเกินห้ามใจอย่าง “เมล่อนคุมะคุง” หมีน้อยซึ่งมีหัวเป็นเมล่อน ของขึ้นชื่อของเมืองยูบาริ จังหวัดฮอกไกโด

melon-kuma

(https://www.tumblr.com/search/melon%20kuma)

แถม เมื่อเมล่อนคุมะหมั่นไส้หมีสุดป๊อปมานานจนต้องระบายความโกรธเกรี้ยวในใจ

20130410kk


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

Wikipedia

The Guardian

Japantimes

DplusGuide

Wallstreet Journal

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

3 thoughts on “[SCOOP] ทำความรู้จัก “คุมะมง” หมีสุดป๊อป และวัฒนธรรมมาสคอตของญี่ปุ่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.