home FEATURED, WEBCOMIC [SCOOP] WEBCOMIC – วันที่โลกการ์ตูนทั้งใบอยู่ในหน้าจอ

[SCOOP] WEBCOMIC – วันที่โลกการ์ตูนทั้งใบอยู่ในหน้าจอ

เว็บคอมิกถือกำเนิดขึ้นในยุคที่อุตสาหกรรมการ์ตูนสิ่งพิมพ์เสื่อมโทรม

นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เราได้รู้จากนิทรรศการ World Wide Webtoon ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวจากหลายสำนักที่ประโคมว่าการ์ตูนกระดาษในประเทศไทยกำลังอยู่ในขั้นโคม่า

หากท่านได้ติดตามข่าวสารของสำนักพิมพ์การ์ตูนในญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งถือเป็นประเทศที่การ์ตูนได้เติบโตเป็นธุรกิจขนาดยักษ์แล้วก็คงพอทราบมาเหมือนกันว่าที่บ้านของเขาเองก็ประสบปัญหาขาลงของการ์ตูนกระดาษไม่ต่างจากบ้านเรา ด้วยสาเหตุหลัก 2 ประการนั่นคือต้นทุนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายเริ่มออกอาการแย่ลงเนื่องจากการอ่านการ์ตูนสแกนทางอินเทอร์เน็ตอย่างผิดลิขสิทธิ์แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้สำนักพิมพ์การ์ตูนต้องปรับตัวเข้าหาสื่อดิจิทัลเพื่อความอยู่รอด อย่างเครือโคดันชะ ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจการ์ตูนในญี่ปุ่น เข็นนิตยสารของตนเองทั้ง 22 หัวเข้าสู่รูปแบบ e-book บนโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่เกาหลีเองก็ได้สร้างรูปแบบใหม่ของการ์ตูนที่เรียกว่า ‘Webcomic’ หรือ ‘Webtoon’ ขึ้นมา ซึ่งเราจะนำมาเล่ากันในครั้งนี้

เว็บคอมิกคืออะไร

ความหมายของเว็บคอมิกนั้นตรงตัวตามชื่อ web + comic นั่นคือการ์ตูนโพสต์ลงเว็บไซต์และอ่านด้วยการ scroll เมาส์ขึ้น – ลงผ่านไปแต่ละหน้า แตกต่างจาก e-book ที่โดยพฤตินัยแล้วจะถูกสร้างเป็นไฟล์ PDF หรือไฟล์อีบุ๊กแยกและฝัง (embed) ลงเว็บไซต์หรือมีลิงค์ให้ดาวน์โหลดอีกต่อหนึ่ง และมักอ่านด้วยการกดคลิกเพื่อพลิกหน้าสู่หน้าต่อไป

00

โฮมเพจของคอมิโคของประเทศเกาหลี มีการ์ตูนลิขสิทธิ์จากญี่ปุ่นที่แปลและมาให้ทดลองอ่านด้วย  

ถือกำเนิดเว็บคอมิก

เว็บคอมิกเกิดขึ้นในประเทศเกาหลีเมื่อราวปี 2542 และได้มีชีวิตผ่านมาถึง 4 เจเนเรชันจนถึงปัจจุบัน ไล่เรียงมาจากเจ็นแรกคือการ์ตูนมังฮวา (หรือมังงะในภาษาญี่ปุ่น) ที่เป็นรูปเล่มกระดาษและถูกสแกนขึ้นเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดมาอ่านเป็นหน้าๆ ซึ่งมีทั้งการ์ตูนที่เจ้าของลิขสิทธิ์ตั้งใจเผยแพร่เอง การ์ตูนไพเรท และการ์ตูนของนักเขียนมือสมัครเล่นที่วาดเองอัพโหลดเองเพื่อให้ชาวเน็ตได้ชื่นชมผลงานของตน

เจเนเรชันต่อมา เจเนเรชันที่ 2 เว็บคอมิกได้มีทางเดินของตนเองบนโลกอินเทอร์เน็ตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น นั่นคือการ์ตูนได้ถูกออกแบบให้อ่านบนอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ ต่างจากเดิมที่แต่ละหน้าแยกขาดจากกัน การ์ตูนในเจนนี้ดำเนินเรื่องเป็นแนวดิ่ง อ่านจากบนลงล่างอย่างต่อเนื่อง ไม่มีการแบ่งกรอบหรือแยกหน้าที่ชัดเจนเหมือนมังฮวาดั้งเดิม ถ้าเซฟไฟล์ออกมาเราจะได้ไฟล์ภาพที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่สูงกว่าสัดส่วนของกระดาษหลายเท่า

จนกระทั่งมาถึงเจเนเรชันที่ 3 เว็บคอมิกได้ก้าวออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และมาอยู่ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วย เกิดเป็นแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตสำหรับอ่านเว็บตูนโดยเฉพาะ ทำให้ผู้อ่านสามารถเพลิดเพลินกับการอ่านการ์ตูนทุกที่บนโลกที่อินเทอร์เน็ตไปถึง

และปัจจุบัน เราอยู่ในเจเนเรชันที่ 4 ของเว็บคอมิก นั่นคือมีสัมผัสของการอ่านหลายมิติมากขึ้น จากเดิมที่นิ้วรูดจอและตามองอ่านเท่านั้น ในยุคนี้ เว็บคอมิกมีฟังก์ชันพิเศษเพิ่มเติมคือมีเสียงเพลงประกอบที่สร้างบรรยากาศระหว่างการอ่าน หรือบางเรื่องเมื่อรูดจอลงถึงจุดหนึ่งจะมีซาวนด์เอฟเฟ็กต์ดังออกมา หรือในภาพในกรอบนั้นจะเคลื่อนไหว ช่วยเร้าอารมณ์ของผู้อ่านให้อินกับการอ่านยิ่งกว่าที่ผ่านมา

ทุกวันนี้ ถ้าเทียบกับญี่ปุ่นที่มีมังงะหรืออนิเมะเป็นพื้นฐานแล้ว ฝั่งเกาหลีมีเว็บตูนเป็นบ่อเกิดหลักของการต่อยอดการ์ตูนไปสู่ธุรกิจลิขสิทธิ์และคาแร็กเตอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเกมออนไลน์ ภาพยนตร์ หรือแอนิเมชันจากซีรีส์เว็บคอมิก หรือการนำตัวละครในเว็บตูนมาผลิตเป็นสินค้าเมอร์แชนไดส์ต่างๆ มากมาย เว็บคอมิกของเกาหลีในตอนนี้จึงเป็นธุรกิจไซส์ใหญ่ที่สามารถเติบโตออกไปมีบทบาทในนานาประเทศ และนักเขียนผู้สร้างเว็บคอมิกเหล่านั้นก็เป็นที่ยกย่องเชิดชูไม่น้อยไปกว่าดาราดังเลยทีเดียว

IMG_9650

(สินค้าเมอร์แชนไดส์จากเว็บคอมิกซึ่งนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ World Wide Webtoon)


เส้นทางเว็บคอมิกในประเทศไทย

จากการที่อนิไทม์ได้พูดคุยกับนักเขียนมามากมายก็พบว่าวงการการ์ตูนในไทยก็มีความผูกพันกับโลกในอินเทอร์เน็ตอย่างใกล้ชิดเช่นกัน และมีนักเขียนการ์ตูนจำนวนไม่น้อยที่เติบโตมาพร้อมๆ กับอินเทอร์เน็ตและมีชื่อเสียงในยุคนี้ ในโอกาสนี้อนิไทม์ขอเรียบเรียงไทม์ไลน์ของเว็บคอมิกในไทยไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีอิทธิพลในแต่ละยุค

ยุคเว็บบอร์ด

ราวสิบปีที่แล้วหรือสักปี 2548 ชุมชนในโลกอินเทอร์เน็ตในไทยนั้นไม่ได้มีความหลากหลายนอกเหนือจากเว็บบอร์ดซึ่งเป็นแหล่งรวมของคนที่มีความสนใจเดียวกัน นักเขียนและนักวาดทั่วไปทุกระดับฝีมือต่างแสดงผลงานของตัวเองด้วยการวาดรูปและถ่ายหรือสแกนแล้วโพสต์ลงเว็บบอร์ด เว็บบอร์ดที่ใหญ่และเฟื่องฟูที่สุดในยุคนั้นก็คงหนีไม่พ้น pantip.com และ pramool.com

01

(สมัยก่อนชาวประมูลนิยมแจกการ์ตูนกัน ทั้งการ์ตูนติดเรตและการ์ตูนวาดเอง โดยผู้อ่านต้องกดโหลดทีละภาพ)

ยุคบล็อก

ต่อมา ราวปี 2550 บล็อกกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่นักเขียนแต่ละคนสามารถสร้าง ‘บ้าน’ ของตนเองให้ผู้อ่านสามารถติดตามอย่างเจาะจงและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยการแอดแอคเคาตน์ของบล็อกเกอร์ที่ชื่นชอบแล้วติดตามทุกความเคลื่อนไหวของเขาได้โดยง่าย (ต่างจากเว็บบอร์ดที่นักเขียนทุกคนต่างโพสต์งานของตนเองรวมกันในห้องหรือหมวดกระทู้เดียวกัน)

exteen.com เป็นแหล่งรวมของวัยรุ่นที่สนใจเรื่องการ์ตูนในทุกสาย ไม่ว่าจะนักอ่าน นักเขียน คอสเพลเยอร์ ได้แสดงผลงานและเล่าประสบการณ์ชีวิตของตนเองในรูปแบบคล้ายไดอารีที่สามารถแทรกไฟล์ภาพได้มากเท่าที่ต้องการ สำหรับนักเขียนแล้ว บล็อกยังเปิดโอกาสให้นักเขียนจัดแจงและเรียบเรียงผลงานของตนได้อิสระมากกว่าเว็บบอร์ด โดยการสร้าง Category (หมวดหมู่) ภายในบล็อกของตนเอง ซึ่งสามารถแยกแต่ละซีรีส์ที่ตนเองเขียน, รูปวาดเล่น, คู่มือฮาวทูสำหรับวาดรูปและรีวิวอุปกรณ์วาดเขียน จนถึงบล็อกบ่นจิปาถะตามชีวิตประจำวันของตน และสามารถสร้าง Tag เพื่อเชื่อมโยงคีย์เวิร์ดให้ผู้อ่านสามารถเฟ้นหาบล็อกอื่นที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดเดียวกันได้ภายในแอคเคานต์ของบล็อกเกอร์คนนั้นๆ ด้วย

02

ยุคเฟซบุ๊ก (ปัจจุบัน)

เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มชุมชนออนไลน์แห่งใหม่ที่เข้าสู่ประเทศไทยราวปี 2553 และมีระบบ Page ให้ผู้ใช้สร้าง ‘หน้าร้าน’ ของตนเองขึ้นมาและเปิดให้ผู้ที่สนใจในเนื้อหาที่ตนเองโพสต์กด Like เพื่อรับอัปเดตของเพจมาแสดงบนหน้า News Feed ของคน

การเกิดขึ้นของเฟซบุ๊กได้เปิดให้นักเขียนหน้าใหม่เข้าถึงผู้อ่านจำนวนมากโดยง่าย เพราะเฟซบุ๊กคือโซเชียลมีเดียหลักของชาวไทยนับล้าน หากสามารถสร้างคอนเทนต์โดนใจผู้อ่านก็จะถูกแชร์ต่อเป็นไวรัลและอาจมีผู้กดไลค์ติดตามผลงานเพิ่มเป็นหลักพัน หมื่น หรือแสนได้เพียงชั่วข้ามคืน ทั้งเฟซบุ๊กยังใช้ง่าย กดติดตามง่าย มีหน้าตาเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโค้ดดิ้งเพื่อเพิ่มเติมฟีเจอร์พิเศษหรือตกแต่งให้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เหมือนบล็อก

11

และด้วยความที่นักเขียนใช้งานแพลตฟอร์มร่วมกับผู้คนนับล้าน ทำให้โอกาสในการรับจ้างงานเพิ่มสูงขึ้น เพราะเพียงผู้ใช้ถูกใจฝีมือขอนักเขียนคนไหนก็สามารถส่งข้อความไปติดต่อจ้างงานได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสำนักพิมพ์หรือตัวกลาง และไม่เพียงแต่ผลงานการ์ตูนของนักเขียนจะอยู่ในรูปของมังงะหรือคอมิกเท่านั้น นักเขียนยังมีโอกาสได้ให้บริการในผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ภาพประกอบหนังสือ คาแร็กเตอร์ดีไซน์ งานเว็ดดิ้ง ภาพอิลลัสตามสั่ง ไปจนถึงงานพาณิชย์ต่างๆ เช่น ภาพการ์ตูนบนบรรจุภัณฑ์ หรือสื่อในอาคารและกลางแจ้ง

และเพราะเฟซบุ๊กได้รวมพื้นที่ส่วนตัวของผู้ใช้และพื้นที่สาธารณะที่ผู้ใช้ต้องการแชร์เรื่องราวแก่ตนเองแก่ผู้คนในวงกว้างไว้ในที่เดียวกัน เพียงเลือกโพสต์ในนามส่วนตัวหรือเพจ นักเขียนจึงไม่ต้องจัดการผลงานของตนข้ามหลายเว็บไซต์หรือหลายแพลตฟอร์ม ในตอนนี้ แฟนเพจบนเฟซบุ๊กจึงเป็นฐานหลักของนักเขียนจำนวนไม่น้อยที่ย้ายบ้านจากบล็อกมาพร้อมกับกลุ่มแฟนๆ ผลงานของตนเองอีกด้วย


 

แพลตฟอร์มเว็บคอมิกในไทย

นอกจากโซเชียลมีเดียที่เป็นชุมชนสาธารณะของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนและนักเขียนสามารถควบคุมการลงผลงานด้วยตนเองแล้ว ปัจจุบันบ้านเรายังมีแพลตฟอร์มการ์ตูนจากผู้ให้บริการคอนเทนต์หลายราย ทั้งจากต่างประเทศและของไทยเอง ซึ่งส่วนใหญ่ทำหน้าที่เหมือนสำนักพิมพ์ที่กลั่นกรองเนื้อหาของนักเขียนแล้วนำมาเผยแพร่ตามกำหนดการ เพียงแต่เปลี่ยนจากรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์มาเป็นสื่อดิจิทัลเท่านั้น

08

Comico Thailand

(แพลตฟอร์ม: iOS, Andriod)

แพลตฟอร์มจากบริษัท NHN Entertainment ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเกมออนไลน์และเว็บคอมิกจากเกาหลี มีการ์ตูนหลายสิบเรื่องทั้งจากนักเขียนชาวญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวันแปลภาษาไทย และการ์ตูนของนักเขียนชาวไทยเอง แต่ละเรื่องมีทั้งตอนที่อ่านฟรีและตอนที่ต้องจ่ายเหรียญเพื่อยืมอ่านชั่วคราวหรือซื้ออ่านถาวร โดยเหรียญที่ว่านี้ได้มาฟรีจากการทำกิจกรรมตามที่คอมิโคประกาศหรือจ่ายเงินซื้อก็ได้

04

Ookbee Comics

(แพลตฟอร์ม: web browser, iOS, Android)

อุ๊คบีคอมิกส์ เป็นชุมชนเปิดสัญชาติไทยที่ให้นักเขียนคนใดก็ได้สามารถโพสต์ซีรีส์การ์ตูนและภาพวาดของตนเองได้โดยอิสระ มีระบบให้นักเขียนจัดการแบ่งเรื่อง ตอน และคำอธิบายต่างๆ โดยง่ายและได้ค่าตอบแทนเป็นรายเดือนตามยอดวิวและความถี่ในการอัปเดตผลงานและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่าน

 

10

LINE Webtoon

(แพลตฟอร์ม: web browser, iOS, Android)

จากแอปพลิเคชันสำหรับแชทยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น เกาหลี และไทย ไลน์ได้แตกหน่อออกมาเป็น ‘ไลน์ เว็บตูน’ เพื่อเป็นทางเลือกเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถเพลิดเพลินกับเนื้อหาการ์ตูนได้ตามชอบ มีทั้งซีรีส์ผลงานนักเขียนชาวเกาหลี ญี่ปุ่น และไทย ผลัดกันมาอัปเดตทุกวัน (แต่ละเรื่องอัปเดตตอนใหม่เป็นรายสัปดาห์) ทั้งยังเปิดให้นักเขียนทั่วไปลงผลงานได้ใน Challenge Leauge ซึ่งหากผลงานใดได้รับความนิยมก็มีโอกาสได้รับเลือกเป็นนักเขียนออฟิเชียลและได้รับค่าตอบแทนอีกด้วย

 

05

minimore

(แพลตฟอร์ม: web browser)

มินิมอร์ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ในเครือสำนักพิมพ์แซลมอน ยังเป็นหนึ่งในตัวชูโรงในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย คอนเทนต์ของมินิมอร์มีหลากหลายทั้งวรรณกรรม คอมิกเอสเส และมังงะ แต่ละเรื่องอัปเดตทุก 2 สัปดาห์ และเมื่อสะสมจำนวนตอนไปได้สักระยะหนึ่งก็จะตีพิมพ์เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กให้แฟนๆ ซื้อสะสมในรูปแบบที่จับต้องได้อีกด้วย

 

06

Omelet

(แพลตฟอร์ม: web browser)

ผู้ให้บริการคอนเทนต์รายใหม่ในเครือเอ็นเทอร์ด็อค มุ่งเน้นคอนเทนต์คอมิกเอสเส มีซีรีส์กว่าสิบเรื่องที่ผลัดกันอัปเดตทุกวัน แต่ละซีรีส์อัปเดตทุก 2 สัปดาห์ และในบางโอกาสจะมีเรื่องเดียวตอนพิเศษลงด้วย นอกจากนี้ยังเปิดให้นักเขียนทั่วไปร่วมสนุกโดยการส่งผลงานคอมิกเอสเสมาให้กองบรรณาธิการช่วยเกลาและเผยแพร่แก่ผู้อ่าน

 

จากทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า แม้เราพูดถึงการย้ายการ์ตูนจากกระดาษมาสู่รูปแบบดิจิทัลมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้เมื่ออุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์อยู่ในภาวะซบเซา แต่ที่จริงแล้ววงการการ์ตูนไทยก็อยู่คู่กับอินเทอร์เน็ตมานับสิบปีและเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเว็บคอมิกกำลังจะกลายเป็นดาวเด่นดวงใหม่ที่สามารถเข้าถึงผู้อ่านได้ทุกชั่วขณะ พร้อมกันนั้นยังสามารถลดต้นทุนทั้งของผู้อ่านและของสำนักพิมพ์ โดยที่ความสนุกและความฟินของเนื้อเรื่องนั้นไม่ต่างกันเลย

อนิไทม์จึงขอฝากเว็บคอมิกซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเสพการ์ตูนไว้กับผู้อ่านทุกท่าน ณ ที่นี้ แต่แน่นอนว่าพวกเราก็ชอบและรักเสน่ห์ของการได้อ่านและได้จับกระดาษของหนังสือการ์ตูนเช่นกัน จึงขอสนับสนุนให้ผู้อ่านทุกท่านอุดหนุนสำนักพิมพ์ที่ท่านชอบเพื่อส่งเสริมการซื้อสินค้าถูกลิขสิทธิ์ และช่วยให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมนี้อยู่ร่วมกันอย่างแฮปปี้ตลอดไป

Anitime
Follow me

Anitime

ติดตามข่าวสาร บทความ สัมภาษณ์ และเรื่องราวต่าง ๆ มากมายในวงการการ์ตูนแบบสดใหม่ได้ทุกวันที่นี่!
Anitime
Follow me

One thought on “[SCOOP] WEBCOMIC – วันที่โลกการ์ตูนทั้งใบอยู่ในหน้าจอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

ความคิดเห็น