home INTERVIEW, SCOOP เปิดใจบก.ธเนตร และ 5 ผู้ชนะจากเวที Debut Special Project 2 ‘ห้องปิดตาย’

เปิดใจบก.ธเนตร และ 5 ผู้ชนะจากเวที Debut Special Project 2 ‘ห้องปิดตาย’

หลังจากงานประกาศผลการประกวด DEBUT Special Project 2015 ที่การ์ตูนไทยสตูดิโอได้จัดขึ้นและมอบรางวัลแก่นักเขียนฝีมือดีทั้ง 8 ท่านแล้ว อนิไทม์ได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวเรือใหญ่ของการ์ตูนไทยสตูดิโอทั้งสองท่านนั่นคือบก.ธเนตร ปรีดารัตน์ บรรณาธิการบริหาร และคุณเกษม อภิชนตระกูล ผู้ช่วยบรรณาธิการ เพื่อมาแชร์แง่มุมเพิ่มเติมสำหรับนักเขียนที่อยากส่งผลงานในโอกาสต่อไปกันค่ะ


การ์ตูนไทยสตูดิโอมองวงการนักเขียนการ์ตูนไทยในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร?

บก.ธเนตร: นักเขียนชาวไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก เรามีการวิจารณ์งานทางเฟซบุ๊ก หลายงานที่ผ่านมาเป็นฝีมือน้องนักเขียนอายุ 14 เท่านั้นจนหลายคนต้องหลุดปากว่า ฮู้ย 14 จริงๆ เหรอ

และที่แตกต่างจากเมื่อก่อนคือพวกเขามีช่องทางในการเผยแพร่ผลงานที่หลากหลายโดยไม่ต้องผ่านสำนักพิมพ์หรือกองบรรณาธิการ แต่ถ้าส่งงานกับสำนักพิมพ์ นักเขียนก็จะมีกองบรรณาธิการที่เห็นงานมาเยอะช่วยเกลาผลงานและให้ความเห็น จึงมองว่าถึงจะเป็นช่องทางแบบดั้งเดิม แต่สำนักพิมพ์ก็ยังคงเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับนักเขียนที่อยากมีทีมงานที่มีประสบการณ์คอยดูแล

 

จากผลงานที่ผ่านมา การ์ตูนไทยสตูดิโออยากให้นักเขียนเน้นเรื่องอะไรมากขึ้น

บก.ธเนตร: สิ่งทีเราอยากได้มากๆ เลยคืออะไรสักอย่างที่เห็นแล้ว เอ้อ นี่แหละการ์ตูนไทย ผมไม่ได้พูดถึงเรื่องลายเส้น แต่หมายถึงบรรยากาศและวัฒนธรรมที่เห็นอยู่รอบๆ ตัวเรา แต่การ์ตูนยุคใหม่ยังจะมีไม่มาก ถ้าทำได้ก็จะทำให้การ์ตูนมีเสน่ห์

จริงๆ มันก็แล้วแต่ว่านักเขียนแต่ละคนตีความว่าความเป็นไทยเป็นอย่างไร สมมติว่าคุณจะวาดเรื่องสั้นเกี่ยวกับชีวิตวัยเรียน ยกตัวอย่างใกล้ๆ เช่นนักเรียนหอวัง คุณก็น่าจะลองถ่ายทอดบรรยากาศจริงของโรงเรียนหอวัง เซ็นทรัลลาดพร้าว ห้างยูเนียนมอล เพียงเท่านี้ก็จะได้กลิ่นอายที่เราอ่านแล้วรู้สึกคุ้นเคยแล้ว

เกษม: จริงๆ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องพื้นฐานนะครับถ้าเราวาดเรื่องที่เกิดขึ้นในไทยก็ต้องถอดแบบฉากไทยๆ แต่บ่อยครั้งนักเขียนยังใส่ใจตรงนี้ไม่มากนัก

 

นอกจากการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมความเป็นไทยแล้ว การ์ตูนไทยสตูดิโออยากให้นักเขียนเพิ่มเติมเรื่องอะไรอีก

บก.ธเนตร: ที่เห็นมาเยอะก็คือน้องหลายคนวาดคาแร็กเตอร์สวย แต่ฉากหลังจะไม่ค่อยดีหรือไม่วาดเลย ทั้งที่เราอยากเห็นว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ไหน

เกษม: มันเป็นองค์ประกอบของเรื่องที่สำคัญเลย แต่ที่ไม่ค่อยมีน่าจะเป็นเพราะไม่ตั้งใจหรือขี้เกียจวาด (หัวเราะ) แล้วบางทีมันออกมาดูแย่กว่าวาดไม่เก่งเสียอีก มีงานชิ้นหนึ่งที่เขาวาดสวยมาก แต่เขาวาดแค่บริเวณเนี้ย (ช่วงเหนืออกขึ้นไป) จมูกสวยมาก แต่ส่วนอื่นนี่แบบ…วาดเร็วๆ แบ็กกราวนด์ไม่มี


IMG_0046

เกษม อภิชนตระกูล


นั่นคือกองบก.ให้ความสำคัญแก่เรื่องฉากมากทีเดียว?

บก.ธเนตร: พอตั้งใจวาดแค่ส่วนเดียว ฉากและมุมกล้องก็จะหลากหลายไม่ได้ เพราะถ้าหลากหลายก็ต้องวาดอย่างอื่นเพิ่ม มันคือความตั้งใจว่านักเขียนอยากจะทำผลงานให้ดีหรือไม่ สำหรับเราอยากได้งานที่ไม่ต้องวาดสวยมากก็ได้ แต่ขอให้องค์ประกอบครบเครื่องก็พอ

เกษม: มันแสดงถึงความตั้งใจที่จะเล่าเรื่องให้คนอ่าน อันนี้เป็นคุณสมบัติของนักเขียน ไม่ว่าจะนักเขียนการ์ตูนหรือนักเขียนนิยาย


หลังจากนี้นักเขียนที่ชนะการประกวดจะมีโอกาสร่วมงานกับการ์ตูนไทยสตูดิโออย่างไรบ้าง

บก.ธเนตร: มีแน่นอน ที่จริงเราก็พยายามสรรหาช่องทางที่จะให้น้องๆ ได้ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานโปรเจกต์ของทางเราเอง เพื่อที่สักวันเขาจะได้มีผลงานร่วมเล่มของเขา อย่างน้องบางคนผ่านเดบิวเล่มปกติมาแต่กำลังเรียนอยู่ แต่เรามองว่าฝีมือเขาใช้ได้ เราก็จะส่งเนื้อเรื่องไปให้เขาลองอ่านและวาดดูว่าวาดได้ไหม แล้วส่งมาให้เราดู ถ้าผ่านก็ถือว่าน้องได้ลุยงานกันต่อ ก็เป็นลักษณะที่เราจ่ายงานให้เขา และเขาก็จะได้ค่าตอบแทนไปใช้จ่ายสำหรับการเล่าเรียน

เกษม: ที่จริงการทำงานตามใบสั่งก็เป็นการฝึกที่ดีครับ เพราะถ้าเราวาดแต่สิ่งที่เราชอบ เราก็จะวาดเป็นแต่เพียงเท่านั้น มันส่งผลต่อการแต่งเรื่อง เล่าเรื่อง และออกแบบตัวละครด้วย สมมติเราชอบหูแมว เราอยากวาดหูแมวมาก เลยหูแมวทั้งเรื่องเลย เรื่องที่สองก็มีหูแมวด้วย เรื่องที่สามก็มีหูแมวอีก ท้ายสุดก็จะเล่าเรื่องที่หลากหลายไม่ได้ ฝีมือก็จะจมอยู่เท่านั้น


อยากฝากให้นักเขียนเตรียมตัวอย่างไรในการส่งผลงานเดบิวต์ในโอกาสต่อไป   

บก.ธเนตร: ถ้าชอบวาดก็อย่าหยุดวาด และศึกษาเพิ่มเติมให้มาก นักเขียนการ์ตูนก็เหมือนผู้กำกับหนังที่จะต้องกำหนดว่ากล้องจะต้องอยู่ตรงนั้น กล้องจะต้องอยู่ตรงนี้ สมมติกล้องมองไปทางนี้ แบ็กกราวนด์เห็นเป็นร้านบีทูเอสแบบนี้ น้องก็ต้องวาดร้านด้วยนะ พวกฉากนี่สำคัญมาก

เกษม: ถ้าหลบหนี ไม่ยอมวาดล่ะก็เท่ากับว่าเรื่องไม่สมบูรณ์นะ ส่วนใหญ่ผลงานของน้องหน้าใหม่จะมีปัญหาที่ว่า อันนี้ไม่อยากวาด ไม่วาด ทั้งที่มันจำเป็น แล้วก็ต้องศึกษาให้รู้องค์ประกอบรอบด้าน เขียนบทเป็น เขียนสตอรี่บอร์ดเป็น เพราะการเขียนการ์ตูนก็เหมือนการกำกับหนังอย่างที่พี่ธเนตรว่า


นอกจากนี้เรายังได้มีโอกาสพูดคุยกับเหล่านักเขียนมากฝีมือที่ได้รางวัลวันนี้ด้วย  ถึงแม้หลายท่านจะอยู่ไกลแต่ก็เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ พวกเขารู้สึกอย่างไรกับการประกวดทั้งหมดจนถึงวันนี้ที่ได้รับรางวัลกันบ้างนะ

 

IMG_0053

“ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะรับรางวัลด้วยซ้ำ เพราะตอนแรกเขียนเล่นโดยไม่ได้คิดถึงหัวข้อเลย ทีนี้ก็มีน้องคนหนึ่งเห็นว่ามันเข้ากับหัวข้อที่เขาเปิดรับแล้วบอกให้ลองส่งดู ก็รู้สึกแปลกใจและดีใจที่เข้ารอบมาเรื่อยๆ จนถึงรอบแปดคนสุดท้าย”

คุณอภิรักษ์ สร้อยสวิง เจ้าของผลงาน ‘Street Cat’ รางวัลขวัญใจมหาชน

 

IMG_0033-Edit

“ตื่นเต้นมาก คือนี่เป็นการส่งผลงานครั้งแรกจึงตื่นเต้นมากว่าจะออกมาดีหรือเปล่า ผลปรากฏออกมาได้รางวัลชมเชยก็ดีใจมากแล้วค่ะ”

“ถ้าใครมีความฝันก็ทำเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดหรือไม่ ลองดูก่อน ถือว่าได้พัฒนาตัวเองไปด้วยค่ะ”

คุณปานกมล สิงสถิตย์ เจ้าของผลงาน ‘Outside The Room’ รางวัลชมเชย

 

IMG_0037

“ดีใจ และก็เสียดายนิดนึง แต่ยังไงก็จะเขียนต่อไป”

“ใครที่ถ้าชอบเขียนการ์ตูนก็ไม่ต้องรอ ลงมือเขียนเลย”

คุณนรวิชญ์ คำรังษี เจ้าของผลงาน ‘In Box’ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง

 

IMG_0030

“เกินคาดมากครับผม คือตอนแรกส่งเพราะแค่อยากจะแก้มือหลังจากพลาดรางวัลตอนเดบิวต์ครั้งที่หนึ่งไปแล้ว มาถึงจุดนี้ได้ก็เกินคาดมากๆ แล้ว”

“พยายามศึกษาการ์ตูนเรื่องอื่นเยอะๆ และหาความรู้รอบตัวมากๆ ที่สำคัญอยากฝากให้วาดบ่อยๆ จะได้คุ้นชินกับลายเส้นของเรา เวลาที่มีงานประกวดก็ส่งไปเรื่อยๆ ไม่ต้องท้อถ้าไม่ได้รางวัลครับ”

คุณอรรคพล อัมพวา เจ้าของผลงาน ‘Small Box’ รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง

 

IMG_0001

“ประทับใจและดีใจมาก เพราะเป็นการส่งผลงานครั้งแรกในโครงการของการ์ตูนไทยสตูดิโอ ไม่คิดมาก่อนว่าจะได้เพราะผลงานของทุกคนก็สุดยอดทั้งนั้น”

“ใครที่อยากเป็นนักวาดการ์ตูนก็ลองส่งผลงานมาก่อนเถอะค่ะ ไม่ว่าจะสวยหรือไม่สวย บางทีเนื้อเรื่องของเราอาจจะดีก็ได้ และได้คำแนะนำจากกองบก.ด้วย”

คุณพลอยไพลิน สิริมุจรินทร์ เจ้าของผลงาน ‘Visible Voice’  รางวัลชนะเลิศ

 

และนี่คือความเห็นจากตัวจริงเสียงจริงของกองบรรณาธิการที่ชี้ชะตาของทุกผลงานของ DEBUT และความประทับใจของทุกท่านที่เดินทางมาถึงรอบสุดท้ายและได้รางวัลในวันนี้ เส้นทางอาชีพนักวาดการ์ตูนอาจไม่ง่ายดายนัก แต่ถ้ารักจริงก็อย่าหยุดทุ่มเทกับมัน ทางการ์ตูนไทยสตูดิโอยินดีเปิดบ้านให้คำปรึกษาเสมอ ส่วนอนิไทม์ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ใฝ่ฝันอยากอยู่บนเส้นทางนักวาดนี้นะคะ

ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณทีมงานการ์ตูนไทยสตูดิโอ และบมจ.สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย ที่กรุณาจัดสรรการสัมภาษณ์ครั้งนี้ให้ และขอขอบคุณร้าน B2S เซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ ครั้งต่อไปอนิไทม์จะพาคุณผู้อ่านไปพูดคุยกับใคร โปรดติดตามอย่าได้พลาดนะค้า~~~~

ส่วนท่านไหนอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับพิธีมอบรางวัล ‘DEBUT Special Project 2015’ ในครั้งนี้ ไปอ่านรายงานพิเศษของเรากันเลย!
[Special Report] ประกาศแล้ว! 8 ผู้ชนะจากเวที ‘DEBUT Special Project 2015 ตอน ห้องปิดตาย’ โดย Cartoonthai Studio

 

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

2 thoughts on “เปิดใจบก.ธเนตร และ 5 ผู้ชนะจากเวที Debut Special Project 2 ‘ห้องปิดตาย’

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.