home FEATURED, INTERVIEW, WEBCOMIC [talk!] ‘Kanor’ ผู้เสกสร้างมิติใหม่สุดแฟนตาซีของไตรภูมิพระร่วง

[talk!] ‘Kanor’ ผู้เสกสร้างมิติใหม่สุดแฟนตาซีของไตรภูมิพระร่วง

ทัณฑ์นรกโรรุว์ คือชื่อผลงานของนักเขียนชาวไทยเติบโตมาจากชาลเลนจ์ลีกจนได้กลายเป็นซีรีส์ยอดนิยมบนหน้าหลักของ LINE WEBTOON ไม่ว่าจะอ่านเอาสนุกเรื่องนี้ก็มีฉากบู๊แอ็กชันมันส์ๆ มากมาย หรือจะอ่านแบบลึกๆ ก็จะพบการตีความและถ่ายทอดจินตนาการใหม่บนเซ็ตติงของพระพุทธศาสนาได้อย่างน่าสนใจ วันนี้เราจะได้คุยกับคุณ Kanor ผู้สร้างโลกใหม่ของไตรภูมิพระร่วงกันค่ะ

เริ่มต้นวาดการ์ตูนได้ยังไง

เริ่มวาดการ์ตูนจริงจัง ตอนมหาวิทยาลัย ปี 1 พยายามวาดต้นฉบับส่งให้สำนักพิมพ์หลายที่ จนได้ลงตอนอยู่ปี 3 วาดลงที่ไทยคอมิกของวิบูลย์กิจ เคยไปเข้าแคมป์ของเขานิดนึง ตอนปี 4 ต้องทำธีสิสเลยไม่ได้แตะคอมิกเลย พอเรียนจบมาทำงานได้ประมาณ 3 เดือน ก็เห็นเพื่อนวาดเว็บตูนลงชาลเลนจ์ลีกแล้วได้ลงหน้าหลักก็เลยลองวาดดู หลังจากนั้น 8 เดือนก็ได้ลงหน้าหลักเว็บตูน จริงๆ ก็ลงไปหลายเรื่อง แต่โรรุว์เป็นเรื่องแรก ผลตอบรับดีไหม ก็ดีมั้งครับ (หัวเราะ) ไม่รู้จะเทียบกับเรื่องอะไร

ที่มาของการเขียนโรรุว์เป็นอย่างไรบ้าง

ไตรภูมิพระร่วงครับ มันเป็นแฟนตาซีที่น่าสนใจเกี่ยวกับศาสนาของไทย ถ้าเป็นต่างประเทศก็จะมีเทพโรมัน มีเทพนอร์สกับตำนานต้นไม้โลก ไตรภูมิพระร่วงมันเหมือนเซ็ตติงที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เป็นเรื่องแฟนตาซีที่น่าจะเล่าได้สนุกดี แล้วก็สอดแทรกแง่มุมทางศาสนาด้วย

 

ในเรื่องนี้คำศัพท์เฉพาะทางปรากฎอยู่เยอะมาก ศึกษาข้อมูลมาจากไหน

ไตรภูมิพระร่วงฉบับฝรั่งกับไตรภูมิกถา ก่อนหน้านี้เคยลองหาข้อมูลของไตรภูมิพระร่วงในอินเทอร์เน็ตบางทีมันตีกันไปตีกันมา ไม่เหมือนกัน ผมเลยไปถามพระแถวบ้านท่านบอกว่าเอาไตรภูมิกถาเป็นที่ตั้งดีกว่า ตรงสุด ดั้งเดิมสุด ไตรภูมิกถาเป็นหนังสือที่เก่ามาก อยู่ในคลังหนังสือของไทย แล้วก็ค้นคว้าเพิ่มในหนังสือในเอเชียบุ๊กที่ต่างชาติเขาไปรีเสิร์ชไตรภูมิของพม่ามาอีกที

 

ปกติแล้วเป็นคนที่สนใจศาสนาหรือเปล่าจึงเขียนเรื่องนี้

ไม่ได้ใกล้ชิดขนาดนั้น สนใจส่วนที่เขาบรรยายมามากกว่า อย่างป่าหิมพานต์อะไรแบบนี้ ถ้าเป็นข้อมูลของไทยเขาจะบรรยายเป็นตัวอักษรเฉยๆ แต่ถ้าเป็นฝรั่งจะวาดออกมาเป็นภาพด้วย ก็เลยได้เห็นเซ็ตติงของโลกไตรภูมิในแบบของเขา

เพราะฉะนั้นโรรุว์น่าจะเรียกว่าเป็นการ์ตูนแฟนตาซีมากกว่า แต่ด้วยความที่มีเซ็ตติงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาก็สอดแทรกหลักธรรมง่ายๆ อย่างเช่นทุกการกระทำจะมีผลตามมาเสมออะไรทำนองนี้

การออกแบบตัวละครหรือการวาดนรกสวรรค์ก็มาจากภาพวาดของฝรั่งด้วยหรือเปล่า

ถ้าเป็นในเรื่องนี้ เซ็ตติงเป็นโลกตามไตรภูมิพระร่วงในแบบฉบับของผมครับ โลกเป็นทรงกลม ไม่ได้เป็นแท่งเหมือนที่เขาวาดในหนังสือที่โลกเป็นแท่งแล้วมนุษย์อยู่ในทวีปหนึ่ง

แต่ของผมจะอิงโลกเหมือนที่เราอยู่นี้เป็นหลัก มีนรก สวรรค์อะไรก็ว่าไป แต่นรกก็เป็นดาวดวงหนึ่งไปเลย เป็นโลกไตรภูมิพระร่วงที่ผ่านไปแล้วพันกว่าปี นรกก็ไม่ได้ล้าสมัยแล้ว มีวิวัฒนาการ มนุษย์ก็มีวิวัฒนาการแลวก็พยายามหนีความตาย

 

เรื่องนี้น่าสนใจตรงที่แนวคิดว่าโลกไม่มีคนชั่วแล้ว คิดการสร้างตึกสวรรค์ขึ้นมาได้อย่างไร

มันเป็นคอนเซ็ปต์ในการเปิดตัวละครโรรุว์ ตึกสวรรค์เป็นที่โชว์ความเทพของโรรุว์เท่านั้นเอง แล้วสตอรีเบื้องหลังที่คนบาปไม่ลงนรก ก็เกิดมาเพื่อพรีเซนต์ตัวละครโรรุว์เลย

เพราะโรรุว์ไม่โอนอ่อน มันจะตกงานอะ ถ้าคนบาปไม่มีก็ยอมไม่ได้อะไรแบบนี้ คิดพื้นๆ แบบนี้เลย แต่จริงๆ แล้วมองในอีกมุมก็คือ มันผิดธรรมชาติ ยังไงมนุษย์ก็ต้องลงนรก มันก็จะเกิดคำถามขึ้นอีกว่าใช่เหรอ?

 

ทำไมถึงเล่าเรื่องผ่านโรรุว์เป็นหลัก ทั้งที่เป็นเพียงลูกสาวของยมบาลคนหนึ่ง ทำไมถึงไม่เป็นยมบาลไปเลย

ชอบวาดตัวละครผู้หญิงครับ แล้วก็จะเริ่มต้นด้วยตัวละครที่เป็นใหญ่อยู่แล้วมันก็จะไม่เห็นวิวัฒนาการของตัวละครด้วย ตอนแรกๆ โรรุว์จะเห็นแก่ตัวอย่างเดียว หลังๆ ก็จะมีพัฒนาบ้าง

 

ลองยกตัวอย่างการดีไซน์ที่ถอดข้อมูลมาเป็นตัวโรรุว์หน่อย

โรรุว์แปลว่าเสียงกรีดร้อง มาจากคำว่า ‘โรรุวนรก’ เป็นนรกขุมที่ 4  ตัวละครโรรุว์ก็จะซาดิสม์ชอบฟังเสียงกรีดร้องของชาวบ้าน บัวนรกที่เป็นกระสุนของโรรุว์ก็คือสัญลักษณ์ของนรกขุมนี้

 

สิ่งที่ชอบที่สุดและยากที่สุดในการวาดเรื่องนี้คืออะไร

ชอบการดีไซน์สิ่งต่างๆ ออกมาจากไตรภูมิ ยากที่สุดคือประเด็นที่ไปเกี่ยวกับศาสนากับเรื่องละเอียดอ่อนพวกนี้ บางครั้งก็ไม่รู้จะเล่ายังไงไม่ให้กระทบกับความรู้สึกผู้อ่านก็เลยเลี่ยงไม่เล่า เช่น ฉากยมบาลพิพากษาวิญญาณในนรก

จะเห็นแค่ฉากไปลงนรกขุมนั้นขุมนี้เลย ไม่มีฉากพิพากษา ความหมายของคำว่าบาปกรรมของคนสมัยนี้มันตีความได้กว้างกว่าเมื่อก่อนมาก

แต่ก่อนก็มีบัญญัติไว้นะว่าการกินเหล้า ไปเล่นการพนันเป็นบาป แต่สมัยนี้คนก็คิดได้อีกอย่างว่าถ้าชอบเล่นเกมเสี่ยงโชค ใช้เงินตัวเองไปเล่นการพนันเพื่อความบันเทิงแต่ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน มันยังต้องตกนรกอยู่เหรอ มันเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก

 

โรรุว์เป็นการ์ตูนที่โตมาจากชาเลนจ์ลีก พอขึ้นหน้าหลักแล้วมีความแตกต่างยังไงบ้าง

งานมันก็ต้องต่อเนื่องขึ้นน่ะครับ ผมพยายามใช้เทคนิกคำสั่งชุดของโปรแกรมกับย่อกระบวนการทำงานให้เร็วขึ้น อะไรที่ต้องมาเซฟทีละไฟล์ก็ไม่ต้อง หาวิธีให้มันเซฟทีเดียวเป็นชุดๆ จะได้ทำงานเร็วขึ้น

แล้วก็ปรับลายเส้นด้วยครับ พยายามลดทอนตัวละครให้วาดออกมาง่ายๆ รู้ซึ้งเลยครับอย่างวาดสังวาลย์ หลังๆ ไม่มีแล้ว เตะสังวาลย์กระเด็น (หัวเราะ) เพราะพอได้เป็นรายสัปดาห์เราก็เรียนรู้ว่างานที่ทำเสร็จดีกว่างานสมบูรณ์แบบแต่ช้า เราทำงานเราก็ต้องมีความกล้าที่จะบอกว่าเสร็จแล้ว เก็บๆ ตรงนี้ปุ๊บเสร็จ ถ้าเราไม่กล้าที่จะปิดงาน เราก็จะนั่งปาดไปเรื่อยๆ ไม่เสร็จสักที งานที่ส่งทันมันดีกว่าอยู่แล้ว เพราะมีผู้อ่านรออยู่ทุกสัปดาห์

 

ตอนนี้ผลงานมาได้ถึงขนาดนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง มีความฝันต่อจากนี้อีกไหม

ดีใจมากครับ ไม่นึกว่าจะมาไกลขนาดนี้ ความใฝ่ฝันต่อไปก็คือได้วาดสิ่งที่ผมชอบ แล้วมีคนอ่านก็ชอบก็พอใจแล้ว ถ้าเป็นเรื่องอื่นหรือเรื่องใหม่ก็อยากทำให้มีจุดสองจุดระหว่างความโอเคของคนเขียนกับความโอเคของผู้อ่าน อยากเขียนให้สองจุดนี้สูงพอๆ กัน

 

ฝากอะไรถึงแฟนๆ หรือนักวาดรุ่นใหม่ที่อยากลงชาเลนจ์ลีกแล้วประสบความสำเร็จได้ขึ้นหน้าหลัก

ขอบคุณแฟนๆ ทุกคนมากที่ให้กำลังใจ ฝากกดไลก์ กดแชร์ กดหัวใจ ให้กำลังใจกันต่อไป อ่า…มีสติ๊กเกอร์ขายแล้วด้วย ส่วนน้องๆ นักเขียน พยายามเข้า ลองตั้งเป้าหมาย ถ้าเป้าหมายเราชัดเจน เราจะมองโอกาสได้ชัดเจนขึ้น

 

เบื้องหลังของความมันส์ของทัณฑ์นรกโรรุว์นั้นคือการศึกษาอย่างละเอียดลึกและการตีความใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง รู้จักคุณ Kanor มากขึ้นแล้วอย่าลืมติดตามผลงานของเขาได้ทาง LINE WEBTOON อัปเดตตอนใหม่ทุกวันศุกร์นะคะ

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.