home GOOD OLD DAY, MANGA [Good Old Day] หน้ากากแก้ว – ฉากหลังที่แท้จริงของเวทีอันสวยงาม

[Good Old Day] หน้ากากแก้ว – ฉากหลังที่แท้จริงของเวทีอันสวยงาม

ผมคิดว่ายุคนี้เป็นเป็นยุคทองของวงการไอดอลในบ้านเราก็เป็นได้ ไม่เพียงแต่ความบูมของการ์ตูนแนวไอดอล (ที่ตอนนี้เรายกให้มันเป็นอีกแนวหนึ่งแล้วจริง ๆ) ซึ่งนำทัพโดยเรื่อง Love Live! ที่ Dex ถึงขั้นยกพื้นที่บูธในงาน AFATH2015 ที่ผ่านมาให้พวกเธอและได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ถ้าสังเกตดี ๆ ความเป็นไอดอลในไทยก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การมีเทศกาลคอนเสิร์ตของศิลปินไอดอลโดยเฉพาะ หรือในงานคอมิเกะก็ให้ความสนใจแก่การเชิญคอสเพลเยอร์ชื่อดังจากต่างชาติมาเป็นแขกพิเศษให้ผู้ติดตามชาวไทยได้ยลโฉม

นั่นชวนให้นึกถึงการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ชื่อ “หน้ากากแก้ว” ผลงานของอ.ซุซุเอะ มิอุจิ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2519 จนตอนนี้ก็เกือบ 40 ปีแล้วก็ยังคงดำเนินอยู่ การ์ตูนเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่รันมานานที่สุดเท่าที่ผมรู้จัก

014

หน้ากากแก้วคือเรื่องราวของ “คิตะจิมะ มายะ” เด็กสาววัย 13 ปีที่ภายนอกไม่มีความโดดเด่นแต่อย่างไร ทั้งครอบครัวของเธอก็ค่อนข้างอัตคัตเพราะพ่อจากไปตั้งแต่เด็ก ส่วนแม่ก็เป็นเพียงลูกจ้างในร้านอาหารจีนเล็ก ๆ มายะหลงรักละครเป็นชีวิตจิตใจ เธอชอบแอบดูโทรทัศน์ของบ้านข้าง ๆ ยอมกระโดดลงทะเลที่เย็นเฉียบเพื่อเก็บตั๋วละครเวทีที่ปลิวลงไป ยอมทุบกระปุกจับรถเข้าไปแอบมองการซ้อมของโรงเรียนการละคร และถ้าวันไหนเธอได้รับงานไปส่งบะหมี่แถวโรงละคร เธอก็จะกลับมาที่ร้านสายทุกครั้งเพราะเธอจะเคลิบเคลิ้มกับการเหม่อมองสถานที่แห่งนั้นหลายชั่วโมง

009

การบังเอิญไปพบการแสดงเล่านิทานให้เด็กฟังของเธอทำให้ “สึกิคาเงะ จิงุสะ” นักแสดงหญิงรุ่นเดอะที่วางมือแล้วสนใจเธอขึ้นมา หลังจากติดตามเธออีกหลายครั้งก็ได้ชักจูงมายะเข้าสู่โรงเรียนการละครของเธอในที่สุด ถ้าเทียบกับคนอื่นที่อยู่ในวงการมาก่อนแล้ว มายะที่ไม่มีทั้งประสบการณ์และชาติตระกูลไม่มีอะไรไปแข่งกับคนอื่นเลยจนหลายคนสงสัยว่าทำไมสึกิคาเงะถึงชักจูงเธอเข้ามา แต่กระนั้น พรสวรรค์ของมายะก็ค่อย ๆ แย้มบานบนเวที จนเด็กสาวธรรมดา ๆ คนนี้กลายเป็นที่ติดตามของบรรดานักข่าวสายบันเทิงและโรงเรียนการละครคู่แข่งว่าเธอจะกลายเป็นผู้ได้รับบทแสดงในละครเรื่อง “นางฟ้าสีแดง” ละครเวทีชั้นยอดที่สึกิคาเงะเก็บลิขสิทธิ์ไว้ไม่ให้ใครจัดแสดงแม้แต่ผู้เดียว

010

ถึงแม้นักแสดงกับไอดอลจะไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ก็คล้ายคลึงกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะการมีเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่แตกต่างกันอย่างเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสาว ๆ ที่ร้องและเต้นอย่างร่าเริงหรือนักแสดงที่ยิ้มร่าบนเวที เมื่อพ้นจากสายตาผู้ชมไปแล้วทุกอย่างก็จะแตกต่างไปโดยสิ้นเชิง แต่ละวันของพวกเธออัดแน่นด้วยการซ้อมอย่างเข้มข้น แสดง ออกรายการ พบปะแฟน ๆ และวนกลับมาที่ซ้อมอีกครั้งจนกว่าจะหมดวัน ทำให้พวกเธอได้แต่ใช้เวลาส่วนตัวที่มีน้อยนิดไปกับการนอนหมดแรงเท่านั้น

011

ความเหนื่อยไม่ได้จบลงแค่ในตารางงาน แต่ผู้ที่เดินบนเส้นทางอาชีพนี้จะต้องพบความกดดันทางสังคมอีกหลายด้าน เช่น ความบาดหมางระหว่างสมาชิกในวง การถูกสมาชิกรุ่นพี่กีดกั้นหรือข่มเหง ความขัดแย้งเรื่องการแบ่งสัดส่วนรายได้ และการถูกตีกรอบให้ใช้ชีวิตอยู่ในหอพักที่ต้นสังกัดจัดให้และการถูกห้ามไม่ให้มีแฟน ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ ศิลปินไม่สามารถระบายทางช่องทางใด ๆ เพราะสื่อจะนำไปตีเป็นข่าวฉาวอันจะกระเทือนต่อรายได้และความมั่นคงของวง บริษัท และต้นสังกัดศิลปินผู้นั้นเอง

012

ภาพเหล่านี้อาจไม่ได้ถูกบอกเล่ามากนักในการ์ตูนไอดอลที่เน้นความสดใสและความบันเทิง แต่ถ้าเราได้ติดตามการ์ตูนที่เน้นความสมจริงอย่างหน้ากากแก้วที่ผมหยิบมาอ่านเล่มนี้ หรือนานะ หรือแม้กระทั่งเรื่องราวในชีวิตจริงอย่างรายการติดตามชีวิตของสมาชิกวง AKB48 เราจะได้มองเห็นเบื้องลึกเบื้องหลังของอุตสาหกรรมบันเทิงยิ่งขึ้น

013

หน้ากากแก้ว เป็นการ์ตูนที่ควรค่าแก่การอ่านไม่เพียงเพราะการเล่าเรื่องที่ชวนติดตามเท่านั้น ลายเส้นและการวาดตาหวานแบบอมตะก็เป็นเสน่ห์ดึงดูดอย่างยิ่ง ถึงจะถูกจัดหมวดเป็นการ์ตูนผู้หญิง แต่ก็ไม่ได้เน้นหนักไปที่ความรักแบบเจ้าหญิงและเจ้าชายมากเท่าการ์ตูนตาหวานเรื่องอื่น ๆ หากแต่เน้นถ่ายทอดชีวิตที่เติบโตบนเส้นทางวงการนี้เสียมากกว่า ผมจึงคิดว่าไม่ว่าจะเป็นผู้อ่านหญิงหรือชายก็น่าจะหาการ์ตูนเรื่องนี้มาอ่านกัน น่าจะหาตามร้านเช่าการ์ตูนได้นะครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ไม่ได้ตั้งใจให้ผู้อ่านอ่านหน้ากากแก้วเสร็จก็เกลียดชังนายทุนแห่งอุตสาหกรรมบันเทิงแต่อย่างไร เพราะอีกใจหนึ่งเราก็ต้องเข้าใจพวกเขาที่ต้องเดิมพันภาระค่าโปรดักชันและค่าการตลาดมหาศาลกับกลุ่มศิลปินที่คาดเดาไม่ได้เลยว่าวงไหนจะบูม วงไหนจะดับบ้าง พวกเขาจึงต้องผลักดันความเข้มงวดมาสู่ศิลปินแบบนั้น หรือสำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่สายไอดอลก็ดี อ่านเรื่องนี้แล้วก็น่าจะเข้าใจหัวอกของดาราศิลปินมากขึ้นว่าพวกเขาไม่ได้รวยเพราะสวยเฉย ๆ เท่านั้น แต่ค่าตอบแทนของพวกเขาล้วนแลกมากับหยาดเหงื่อแรงกายและแรงใจมากมายที่เราไม่อาจได้เห็นหน้าฉากบนเวทีเลย

 

008  หน้ากากแก้ว
  ผู้เขียน – ซูซูเอะ มิอุจิ
แนว – ดราม่า
สำนักพิมพ์ – ฮาคุเซ็นฉะ (ญี่ปุ่น), SIC (ไทย)
ตีพิมพ์ – 2519 – ปัจจุบัน
จำนวน – 49 เล่ม (ยังไม่จบ)
เกร็ดความรู้ – นอกจากหน้ากากแก้วจะดังด้วยตัวเรื่องเองแล้ว เรื่องนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะต้นกำหนดของการวาดอารมณ์ตกใจแบบตาเหลือกไม่เห็นตาขาวอีกด้วย

 

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

2 thoughts on “[Good Old Day] หน้ากากแก้ว – ฉากหลังที่แท้จริงของเวทีอันสวยงาม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.