home REVIEW, WEBCOMIC [WEBCOMIC] FOOD WARS : ศึกชิงไหวพริบการตลาด สู่ตำแหน่งจ้าวแห่งฟาสต์ฟู้ด

[WEBCOMIC] FOOD WARS : ศึกชิงไหวพริบการตลาด สู่ตำแหน่งจ้าวแห่งฟาสต์ฟู้ด

Roger I.S. หรือ อิศรา สุวรรณปราโมทย์ เป็นพนักงานออฟฟิศที่มีมุมมองน่าสนใจ ไม่ทราบว่าปัจจุบันเขายังเป็นพนักงานออฟฟิศอยู่หรือไม่ แต่เขาแจ้งเกิดในฐานะนักวาดการ์ตูนออนไลน์บนเว็บไซต์เอ็กซ์ทีนตั้งแต่เมื่อครั้งการเขียนบล็อกยังรุ่งเรือง ใครที่ติดตามนิตยสารแจกฟรีอย่าง a day bulletin มายาวนาน ก็คงจะเคยได้อ่าน Android Worker การ์ตูน 4 ช่องที่เสียดล้อชีวิตพนักงานเงินเดือนโดยเปรียบเทียบกับหุ่นยนตร์ในโรงงาน หรือ ตูดแมน ซูเปอร์ฮีโร่สุดคูลที่มีร่างกายแค่ครึ่งท่อน (ล่าง) ซึ่งลงเป็นประจำอยู่ในนิตยสาร Monday ไปจนถึงรวมเล่มขายดีที่เล่าชีวิตการปั่นจักรยานในเมืองหลวงอย่าง City Biker เกร็งกล้ามตูด สุดแรงถีบ

Untitled-6จุดร่วมที่น่าสนใจในผลงานของเขาคือการเล่าเรื่อง ‘จริง’ ในโลกจริงๆ ออกมาได้อย่างสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นความเป็นจริงของชีวิตมนุษย์เงินเดือน ความเป็นจริงของการคมนาคมโดยจักรยานในประเทศไทย มาจนถึง Food Wars ซึ่งสามารถเล่าความเป็นจริงของวงการธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดออกมาเป็นการ์ตูนที่สนุกสนานได้ แถมยังสามารถใช้ความสัปดนเล็กๆ น้อยๆ (มากหน่อยใน ตูดแมน) มาเพิ่มความสนุกให้เนื้อเรื่องได้แบบไม่ทำให้รู้สึกตะขิดตะขวง นอกจากนั้น ลายเส้นที่สะอาด หน้าตาตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ และการใช้สีสันที่สดใส ก็ทำให้งานของเขามีเสน่ห์ อ่านได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย

Untitled-8เนื้อเรื่องของ Food Wars เริ่มต้นขึ้นเมื่อเซลส์หนุ่มอนาคตไกลผู้รักอาหารไทยนาม พัฒน์พงศ์ ถูก เบอร์เกอร์เกิร์ล เจ้าของร้านเบอร์เกอร์ซึ่งมีจุดขายอยู่ที่เฟรนช์ฟรายสุดฮิตล่อลวงให้เสพติดเบอร์เกอร์จนเสียการเสียงานและต้องเข้ามาพัวพันกับศึกชิงไหวพริบทางการตลาดระหว่างบรรดาฟาสต์ฟู้ดชื่อดังที่ไม่บอกก็คงจะรู้กันว่าล้อเลียนแบรนด์อะไรบ้าง ทั้งคู่แข่งทางตรงอย่าง นายพลหญิงแห่งร้านไก่ทอดนายพล ควีนแห่งพิซซ่าแลนด์ ไปจนถึงคู่แข่งทางอ้อมอีกมากมายหลายประการ

Untitled-9การเอาสิ่งต่างๆ มาทำให้มีสภาพเป็นบุคคล มีความรู้สึกนึกคิดแบบมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หลังจากคำศัพท์ Moe Anthropomorphism หรือก็คือการเอาสิ่งต่างๆ มาทำให้เป็นตัวละครแนวโมเอะกำเนิดขึ้นมา มันก็ได้รับความนิยมอย่างมาก มีตัวละครที่เกิดจากกระบวนการนี้กำเนิดขึ้นมาในโลกการ์ตูนมากมายจนป่วยกันไปทั่วสารทิศ ตั้งแต่เรือรบ ดาบซามูไร รถไฟ ไปจนถึงระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งการ์ตูนอีกเรื่องในคอมิโคอย่าง Go Go Scoville ก็ยังอุตส่าห์จะมีป่วยพริก ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่เรื่องนี้ทำได้อย่างดีเยี่ยมก็คือการออกแบบตัวละครสาวๆ ร้านฟาสต์ฟู้ด ซึ่งก็ถอดเอาคาแรคเตอร์ของแต่ละร้านออกมาได้น่ารักอย่างมาก ทำเอาป่วยฟาสต์ฟู้ดเลย

ความน่าสนใจของ Food Wars คือนี่ไม่ใช่แค่การ์ตูนที่อ่านเอาสนุกได้เท่านั้น แต่ยังเป็นตำราวิชาการตลาดที่อ่านได้เพลินๆ โดยไม่ง่วงหงาวหาวนอน ซึ่งก็แน่นอนว่าอุตส่าห์ล้อร้านเขามาขนาดนี้แล้ว ในเรื่องก็จะพูดถึงสถานการณ์ต่างๆ  ที่แบรนด์ดังเหล่านี้ต้องพบในชีวิตจริงอีกด้วย เช่น เมื่อร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังต้องการเพิ่มเมนูไก่ทอด ซึ่งเรารู้กันว่าไก่ทอดนั้นเป็นของขึ้นชื่อของอีกร้าน ในขณะที่ร้านไก่ทอดนั้นเองก็พยายามจะเพิ่มเมนูเบอร์เกอร์ ซึ่งเราก็รู้กันอีกว่าเป็นของขึ้นชื่อของอีกร้าน ทั้งสองร้านต้องเจอปัญหาอะไรและแก้ไขอย่างไรในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากสมัยที่ผมเรียน แต่ในการ์ตูนก็เอาเรื่องนี้มาเขียนได้อย่างสนุกสนาน ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีมากที่เราจะได้อธิบายให้ทั่วไปเข้าใจโลกแห่งการตลาดมากขึ้น เพราะสมัยนี้ไม่ใช่แค่เพียงฟาสต์ฟู้ด แต่สินค้าใดๆ ก็ล้วนออกโปรโมชันที่ดู “สุดคุ้ม” จนน่าเสียตังซื้ออกมามากมาย ทั้งลดแลกแจกแถม แต่ว่าจริงๆ แล้วเราได้ประโยชน์จริงๆ หรือไม่ เขาลดราคาขนาดนี้แล้วทำกำไรได้อย่างไร เราจะไม่ตกเป็นทาสการตลาดกันง่ายๆ อีก (แต่เดี๋ยวเราก็ตกอยู่ดีฉะนั้นอย่าไปคิดมาก) ปัจจุบันการ์ตูนเรื่องนี้จบบริบูรณ์แล้วด้วยความยาว 37 ตอน ซึ่งคุณสามารถอ่านได้ฟรีๆ ในแอปพลิเคชัน Comico Thailand หรือทางเว็บไซต์ Comico.in.th จย้าา

หมูมะนาว

หมูมะนาว

บรรณาธิการผู้โตมากับการ์ตูนและหวังจะโตไปกับการ์ตูน คอการ์ตูนอินดี้ที่ตกเป็นทาสโคนันและโยวไควอทช์ ส่วนใหญ่สิงอยู่คอลัมน์ภาพยนตร์
หมูมะนาว

หมูมะนาว

บรรณาธิการผู้โตมากับการ์ตูนและหวังจะโตไปกับการ์ตูน คอการ์ตูนอินดี้ที่ตกเป็นทาสโคนันและโยวไควอทช์ ส่วนใหญ่สิงอยู่คอลัมน์ภาพยนตร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.

ความคิดเห็น