home FEATURED, SCOOP [PUNICA Presents] ‘การปั้นฟิกเกอร์’ ศิลปะเปลี่ยนก้อนดินเป็นชีวิต

[PUNICA Presents] ‘การปั้นฟิกเกอร์’ ศิลปะเปลี่ยนก้อนดินเป็นชีวิต

นอกจากฟิกเกอร์และโมเดล จะเป็นสัญลักษณ์ของคอการ์ตูนที่หลงใหลการ์ตูนสักเรื่องหนึ่งจนถึงระดับที่อยากให้มีตัวละครนั้นอยู่เป็นเพื่อนที่บ้านหรือไม่ก็ยืนให้กำลังใจอยู่ที่โต๊ะทำงาน แต่ในอีกมุมหนึ่งฟิกเกอร์ก็ถือเป็นผลผลิตของใจรักของศิลปินผู้ปั้นที่ไม่ว่าจะถูกผลิตเพียง 1 ชิ้นหรือ 10,000 ชิ้นก็เปี่ยมด้วยจิตวิญญาณเหมือนกัน

เบื้องหลังก่อนที่ฟิกเกอร์และโมเดลจะมาอยู่บนชั้นโชว์ของเราจะเป็นอย่างไรนั้น วันนี้เรามีพี่นวน คำนวน เจริญสุข มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ในฐานะช่างปั้นโมเดลฝีมือดีของไทยมานานกว่า 30 ปีค่ะ

คำนวน เจริญสุข

เติบโตในครอบครัวช่างซ่อมพระและซึมซับการปั้นๆ แต่งๆ มาจากบิดาและพี่ชาย ก่อนลงมือสร้างของเล่นของตัวเองจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อของสำเร็จรูป จนกระทั่งคว้ารางวัลอันดับสองของการประกวดโมเดลกัปปะในงาน Wonder Festival ที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนได้รับรางวัลในเวทีสำคัญอีกหลายครั้งในเวลาต่อมา

ปัจจุบันเป็นประติมากรอิสระที่มีผลงานร่วมกับบริษัททั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงเป็นผู้ปั้นฟิกเกอร์การิน สลักอาถรรพ์ และงานปั้นแทบทุกชิ้นของสำนักพิมพ์พูนิก้า

 

กระบวนการ

กล่าวกันว่าเวลากว่า 2 ใน 3 ของการผลิตฟิกเกอร์ตัวละครนั้นอยู่ใช้ไปกับขั้นต้นแบบ ทุกอย่างเริ่มต้นจากแผ่นกระดาษที่มีภาพดีไซน์ของตัวละครทุกมุม เมื่อประติมากรได้รับมาก็จะเริ่มขึ้นโครงโดยเอาลวดมาดัดเป็นทวงท่าตามต้นแบบ จากนั้นจึงเริ่มโปะดินปั้นลงไปและปั้นให้เกิดรูปทรงองค์เอวโดยคร่าวๆ

ถ้าเป็นโมเดลที่ถอดแยกชิ้นได้ ประติมากรจะแยกส่วนออกมาปั้นทีละชิ้น เช่น แขนซ้าย แขนขวา ช่วงอก ลำตัว ขาสองข้าง แล้วลงรายละเอียดให้งานปั้นแต่ละชิ้นสมจริงตามต้นแบบยิ่งขึ้น ส่วนชิ้นศีรษะหรือใบหน้าอาจทำแยกโดยประติมากรที่เชี่ยวชาญการปั้นใบหน้าโดยเฉพาะ เมื่อทุกชิ้นเรียบร้อยแล้วจึงนำกลับมาประกอบรวมกันอีกที และปั้นชิ้นส่วนอื่นที่ต้องปั้นทีหลัง เช่น เสื้อผ้าและทรงผมมาประกอบ ในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาราว 2-3 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ปั้น แต่บ่อยครั้งก็กินเวลาไปหลายเดือนหากต้องมีการปรับแต่งแก้ไขเพิ่มเติมตามคำสั่งของเจ้าของคาแรคเตอร์

หากไม่มีอะไรต้องปรับเปลี่ยนอีกแล้ว ดินปั้นชิ้นนี้ก็จะถูกนำไปอบเพื่อให้แข็งตัว กลายเป็นตัวแบบโปรโตไทป์ (Prototype) ที่จะใช้สร้างแม่พิมพ์ที่จะใช้หล่อฟิกเกอร์ที่หน้าตาเหมือนกันอีกหลายตัวตามมา

หลังจากนั้น ฟิกเกอร์โปรโตไทป์ก็จะถูกแยกส่วนอีกครั้งเพื่อไปขึ้นแม่พิมพ์ กลายเป็นก้อนสองก้อนที่ประกบกันแล้วมีรูสำหรับหยอดพลาสติกเหลวลงตรงกลาง หากฟิกเกอร์มีชิ้นส่วนย่อย 10 ชิ้นก็ต้องมีแม่พิมพ์ 10 ชุด เมื่อพลาสติกเย็นตัวลงและแข็ง แม่พิมพ์สองชิ้นก็จะถูกเปิดออกแล้วดึงชิ้นพลาสติกซึ่งตอนนี้กลายเป็นชิ้นส่วนของฟิกเกอร์ออกมาทำสี แล้วจึงประกอบเข้าด้วยกันและบรรจุลงบรรจุภัณฑ์เพื่อจัดส่งแล้วจำหน่ายต่อไป

 

คุณค่าที่มากกว่าของตั้งโชว์

หากคุณผู้อ่านเริ่มนึกภาพความทุ่มเทใจและสมาธิของประติมากรผู้ปั้นฟิกเกอร์โปรโตไทป์แล้ว อาจจะยิ่งหลงใหลกับของสะสมแนวนี้มากยิ่งขึ้นถ้าทราบว่าถ้าแบ่งที่จำนวนผลิตและตัวละครต้นฉบับ โมเดลสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท

ประเภทแรกคือแบบแมสที่มีการผลิตซ้ำเป็นจำนวนมาก (หลักหลายร้อยชิ้นจนถึงหมื่นชิ้น) และวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปอย่างที่เราเห็น ฟิกเกอร์ประเภทนี้มักผลิตขึ้นจากตัวละครที่มีผู้รู้จักและพร้อมซื้ออย่างกว้างขวางอยู่แล้ว เช่นการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังทั่วไป จึงสามารถผลิตได้ครั้งละจำนวนมากและขายได้ในราคาถูก (จะผลิตซ้ำกี่ชิ้นก็เสียค่าปั้นต้นแบบและแม่พิมพ์ 1 ชุดเป็นต้นทุนตายตัวเท่ากัน ยิ่งผลิตมากจึงยิ่งมีตัวหารมาก) และผู้ซื้อก็ซื้อเพราะเป็นตัวละครที่ชอบหรือรู้จักการ์ตูนหรือสตอรีเบื้องหลังของตัวละครตัวนั้นมาก่อน

จู้จี้ คาแรคเตอร์ของคุณ mindmel0dy ศิลปินชาวไทยที่โด่งดังในอินเทอร์เน็ต

กับอีกประเภทหนึ่งคืออาร์ตทอย (Art Toy) หรือดีไซน์เนอร์ทอย (Designer Toy) ซึ่งมีกระบวนการผลิตเหมือนกับอย่างแรก แต่ต่างกันอย่างมากในแนวคิดการออกแบบ เพราะตัวละครส่วนใหญ่ที่นำมาปั้นไม่ได้มีการ์ตูนหรือสตอรีเบื้องหลังมาก่อน ปัจจัยที่ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อจึงหนักไปทางสารหรือแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบตัวละครมากกว่า หรือไม่ก็ซื้อที่ตัวตนและชื่อเสียงของศิลปินผู้ปั้น

ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งคือจำนวนผลิต เนื่องจากอาร์ตทอยมักถูกสร้างโดยศิลปินอิสระจึงผลิตได้ทีละจำนวนไม่มาก เพียงชิ้นเดียวหรือไม่เกินร้อย และบางรุ่นอาจเป็นของทำมือทุกชิ้นเสียด้วยซ้ำ จึงมีต้นทุนผลิตต่อชิ้นสูงกว่าฟิกเกอร์แบบแมส (เพราะมีตัวหารค่าแม่พิมพ์น้อย) ราคาขายจึงสูงตาม แต่ก็มีนักสะสมจำนวนมากยอมจ่ายในราคาแพงกว่าเพราะมีคุณค่าทางจิตใจที่ได้สะสมผลงานที่ปั้นโดยประติมากรคนโปรดโดยตรง และเป็นงานหายากที่ไม่ใช่ทุกคนที่มี (แนวคิดคล้ายๆ การ์ตูนโดจินชิ)

 

ฟิกเกอร์และโมเดลของคนไทย

ฟิกเกอร์มิ้งค์ – ป๋องจากภาพยนตร์เรื่องเมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ ผลิตจากปรินเตอร์ 3 มิติแบบละ 150 ชิ้น

สำหรับในแวดวงนักปั้นฟิกเกอร์ในประเทศไทยก็ยังคงเป็นกลุ่มความสนใจเฉพาะที่ยังค่อนข้างเล็ก แต่ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ จนถึงมีงานอีเวนต์ของตัวเองจัดที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลายครั้ง และยังมีหลักสูตรและสถาบันสอนปั้นโมเดลโดยเฉพาะเกิดใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเรื่อง

อย่างไรก็ดี ด้วยปัจจัยที่ตลาดการ์ตูนในประเทศไทยก็ยังไม่ได้ใหญ่มาก และคอนเทนต์การ์ตูนสัญชาติไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางก็มีน้อย เมื่อมีจำนวนผู้ซื้อน้อยอยู่แล้วก็ทำให้ผู้ผลิตไม่กล้าผลิตเป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้ต้นทุนเฉลี่ยต่อชิ้นสูงขึ้น เมื่อราคาขายสูงขึ้นก็มีโอกาสขายออกน้อยลงไป ทั้งอาจยังต้องลดความละเอียดของชิ้นงานเพื่อให้ต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคจ่ายไหว ถ้าตัวสินค้าไม่สวยพอที่จะทำให้ผู้บริโภคพอใจก็ยิ่งไปลดโอกาสขายได้ลงไปอีก

ฟิกเกอร์ของก้านกล้วยที่มาพร้อมกับดีวีดีบ็อกเซ็ตในปี 2552 ภาพ: gigog

เป็นเหตุให้ฟิกเกอร์ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะเป็นอาร์ตทอยที่ผู้ซื้อยอมจ่ายแพงอยู่แล้วเสียมากกว่า หรือหากผลิตในเชิงอุตสาหกรรมก็มักทำเป็นของแถมที่อยู่ในเซ็ตสินค้าพิเศษชุดใหญ่ ไม่ก็จำหน่ายในราคาแพงเพื่อแฟนตัวยงที่มีกำลังซื้อถึงจริงๆ เท่านั้น และแน่นอนว่าจำนวนผลิตก็ยังไม่มากถึงหลักพันหรือหมื่นแบบญี่ปุ่นอยู่แล้ว

 

อัตลักษณ์คือการเพิ่มมูลค่า

เมื่อถามถึงมุมมองของพี่นวนที่มีต่ออนาคตของแวดวงนักปั้นโมเดลไทย พี่นวนมองว่าการใส่อัตลักษณ์ของตนเองลงไปในชิ้นงานจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้งานมีราคาสูงขึ้น ทั้งยังเป็นโอกาสเปิดตลาดสู่ต่างประเทศที่ให้การยอมรับและมีกำลังซื้อสูงกว่า อย่างของพี่นวนนั้น ลูกค้าชาวจีนและอินโดนีเซียเป็นลูกค้าหลักถึง 80% ของการขายงานทั้งหมดเลยทีเดียว

“เดี๋ยวนี้ตลาดเปิดขึ้น โลกโซเชียลมันกว้างขึ้น ตอนนี้ศิลปินจีนกำลังมาแรง ด้วยความที่เขาขายคัลเจอร์ ขายลายเส้นเขา มันดูมีสเน่ห์ อย่างที่เราทำทศกัณฐ์ไป มันก็คือคัลเจอร์แบบไทยที่ประยุกต์แล้ว ได้นำเสนอความเป็นไทยที่เจือความเป็นฝรั่งๆ ตามแบบตัวเอง คนจีนก็ชอบกันมาก”

ที่สำคัญคือประติมากรก็ต้องมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเองจนกว่าจะถึงจุดหมายที่ต้องการ

“เรารู้สึกว่าการเรียนรู้มันมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเสมอ ในโลกใบนี้คนเก่งกว่าเราเยอะมาก ถ้าเรารู้สึกพอใจว่าเราถึงที่สุดแล้วเมื่อไหร่ เมื่อนั้นตัวเราเองจะไม่พัฒนาต่อไป”

ไม่ว่าจะ 1 ชิ้นหรือ 10,000 ชื้น ฟิกเกอร์ทุกตัวล้วนกำเนิดขึ้นจากสองมือของประติมากรที่ค่อยๆ นวดปั้นดินจากก้อนกลายเป็นทรงอย่างตั้งใจ ครั้งต่อไปที่ได้ซื้อฟิกเกอร์มาตั้งไว้ที่บ้าน นอกจากจะได้ตัวละครคนโปรดมาชื่นชมแล้ว เรายังได้สนับสนุนผลงานและให้คุณค่าแก่ความคิดสร้างสรรค์และฝีมือของศิลปินด้วยนะคะ 🙂

 

ขอขอบคุณพี่นวนที่ได้สละเวลาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่เราในโอกาสนี้ สำหรับคุณผู้อ่านทุกท่านสามารถติดตามผลงานของพี่นวนที่เพจ Made by nubmodel – khumnaun jaruensuk ค่า

 

ช่วง เราขายกันตรงๆ

ครั้งแรกของ การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ ที่จะปรากฎตัวในรูปของ ‘ปุจิก้า’ โมเดลสุดเท่เป็นอีกรูปแบบให้แฟนๆ การินได้สะสม ปั้นโดยพี่คำนวน เจริญสุข ประติมากรฟิกเกอร์ฝีมือขั้นเทพของไทย เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ทศวรรษของสำนักพิมพ์พูนิก้า

สินค้ามีจำนวนจำกัด ร่วมเป็นหนึ่งในเจ้าของการินลิมิเต็ด 100 ชุดในราคาเพียง 2,999 บาท พรีออเดอร์เลยวันนี้

 

อ้างอิง: Akibatanmadehow

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.