สัญลักษณ์นำโชคหรือมาสคอต ยูรุ-เคียะระ (yuru-kyara) เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในประเทศญี่ปุ่นถึงขั้นที่มีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ เช่น คุมะมง จาก จังหวัดคุมาโมโตะ ที่อนิไทม์เคยนำเสนอไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้

สามารถติดตามเรื่องเกี่ยวกับ คุมะมง เพิ่มเติมได้ที่  ทำความรู้จัก “คุมะมง” หมีสุดป๊อป และวัฒนธรรมมาสคอตของญี่ปุ่น

มาสคอตถูกสร้างขึ้นเพื่อโฆษณาหรือเป็นสัญลักษณ์ให้กับเมือง, ตึกที่มีชื่อต่างๆ, ร้านอาหาร หรือแม้แต่สถานีรถไฟ ในแต่ละปีจะมีการประกวดมาสคอตชื่อ ‘ยูรุเคียระ แกรนด์พิกซ์’ (Yuru-Kyara Grand Prix)  เพื่อเฟ้นหามาสคอตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

 

รูปลักษณ์ และหน้าตาของตัวละครเหล่านี้มักจะถูกออกแบบให้มีความน่ารัก แต่ทว่า มาสคอตประจำเมืองยูบาริ จังหวัดฮอกไกโดนั้นไปไกลเกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้ โดยเลือกที่จะนำเสนอสัญลักษณ์นำโชคของตนในนาม ‘เมลอนคุมะ’ (melon kuma) ซึ่งเป็นหมีป่ากับเขี้ยวคมยักษ์ และมีหัวเป็นลูกเมลอน ที่ไม่ว่าใครได้เห็นก็เป็นอันลืมไม่ลง

“เมลอนคุมะ เป็นหมีที่กลายร่างจากการกินเมลอนแสนอร่อยเข้าไปและออกอาละวาดในเมืองยูบาริ!”

คันจิ :メロン熊

โรมาจิ : Meron kuma

นามแฝง : Meluma Kuma

สายพันธุ์ : หมี / ผลไม้

เพศ : ไม่ทราบเพศ

ตามตำนานของเมืองยูบาริซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการปลูกเมลอนได้กล่าวว่าเคยมีหมีป่าสีน้ำตาลเข้ามาขโมยผลไม้ในสวน และเจ้าหมีได้สวาปามเมลอนทั้งหมดเข้าไปจนทำให้มันกลายเป็นหมีหน้าตาประหลาดเช่นนี้ เป็นที่รู้กันดีว่าในการค้าขายนั้นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องมีเรื่องราวเพื่อสร้างจุดเด่นในการค้าขายกับสินค้าของตนเอง ตำนานนี้ถูกสร้างคือเพื่อเป็นจุดขายให้กับมาสคอต , เมลอน และยังช่วยสร้างชื่อให้กับเมืองยูบารินั่นเอง

ยูบาริ เป็นเมืองเล็กๆในฮอกไกโดที่มีประชากรเพียงประมาณ 5,000 กว่าครัวเรือน เมืองนี้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1943 จากเหมืองที่มีแรงงานกว่าแสนคน เมื่อเหมืองปิดกิจการลง รัฐบาลพยายามทำให้ยูบาริกลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ด้วยการอัดฉีดเงินเพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงมีจำนวนน้อย

ในปี ค.ศ.1950 เมลอนถูกปลูกที่เมืองยูบาริแห่งนี้ และต่อมาเป็นที่นิยมจนถึงขั้นที่มีการประมูลต่อลูกอยู่ที่หลักแสนเลยทีเดียว โดยสถิติราคาที่สูงที่สุดของเมลอน ยูบาริ คิงนี้ คือคู่ละ 700,000 บาท (2.5 ล้านเยน) ซึ่งถูกจดบันทึกไว้จากงานประมูลผลไม้ฤดูร้อน ที่ ซัปโปโรเซ็นเตอร์ โฮลเซล มาร์เก็ต ในปี ค.ศ.2015

เมลอนคุมะ ได้กลายมาเป็นมาสคอตที่มีคนสวมใส่จริงๆในปี ค.ศ.2010 หลังจากที่มีการปล่อยเหล่าของที่ระลึก ซึ่งถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ.2009 และได้รับความสนใจจากทั่วประเทศ รวมถึงได้ถูกเสนอขายสินค้าที่เกี่ยวข้อง ให้กับจังหวัดต่างๆ หลังจากที่ตัวละครเริ่มมีชื่อเสียง แต่ข้อเสนอเหล่านั้นก็ถูกปฏิเสธไป

ด้วยหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ เจ้าเมลอนคุมะ มาพร้อมกับดวงตาที่แสดงความโกรธเกรี้ยว ฟันที่เต็มไปด้วยคมเขี้ยวและดูดุร้าย นอกจากนี้เส้นลวดลายบนเปลือกเมลอนยังเป็นตัวช่วยเพิ่มให้ดูเหมือนกับเส้นเลือดที่ปูนโปน มันจึงเป็นที่จดจำได้อย่างง่ายดาย

ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสัญลักษณ์ของแค่เมืองยูบาริ แต่ความดุร้ายโดยธรรมชาติและรูปลักษณ์ที่โดดเด่นของสัตว์ป่า ได้ทำให้มันกลายเป็นต้นแบบของสินค้าที่วางขายเป็นของที่ระลึก ในพื้นที่ต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเมลอนคุมะนี้จะทำให้คุณลืมไม่ลง ทั้งตุ๊กตา, แม่เหล็กติดตู้เย็น ไปจนถึงเครื่องแต่งกายต่างๆ วางขายทั่วไปในประเทศญี่ปุ่นทั้งในร้านขายของฝากหรือแม้แต่ร้านค้าในสนามบินชิโคเสะ แต่ที่ๆ มีของเหล่านี้วางขายหลากหลายรูปแบบมากที่สุดนั้นคือที่เมืองยูบาริซึ่งเป็นบ้านเกิดของเจ้าเมลอนคุมะ

เมลอนคุมะ นับเป็นมาสคอตอีกตัวหนึ่งที่ถือว่าประสบความสำเร็จในการเป็นที่จดจำ และแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของเมืองได้อย่างชัดเจน ใครมีโอกาสได้แวะไปเที่ยวที่จังหวัดฮอกไกโด ก็อย่าลืมแวะไปเยี่ยมเยียนเจ้าหมีเมลอนที่เมืองยูบาริด้วยนะคะ

 

 

ที่มา

mainichi.jp

wooser.wikia.com

ameblo.jp

tokyo5.wordpress.com

hokkaidolikers.com

mondomascots.com

th.wikipedia.org

leelawadeeholiday.wordpress.com

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *