home FEATURED, SCOOP Studio PONOC กับปฏิบัติการฟื้นคืนชีพโลกเวทมนตร์

Studio PONOC กับปฏิบัติการฟื้นคืนชีพโลกเวทมนตร์

หลังโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ลำดับที่ 20 ของสตูดิโอเสร็จสิ้นลง โฮชิโนะ โคจิ ประธานบริษัท ก็เข้ามาแจ้งข่าวที่ไม่สู้ดีแก่ทีมงาน “อาจไม่มีจิบลิอีกต่อไป”

การประกาศวางมือของ มิยาซากิ ฮายาโอะ ผู้กำกับอันดับหนึ่ง ตามด้วย ซูซูกิ โทชิโอะ โปรดิวเซอร์มือทอง และการประกาศหยุดพักทำภาพยนตร์ยาวไม่มีกำหนด อนาคตของ สตูดิโอจิบลิ ผู้สร้างภาพยนตร์ที่เติมเต็มความฝันและจินตนาการของเด็กๆ และภาพยนตร์รายได้อันดับหนึ่งตลอดกาลของญี่ปุ่นอย่าง Spirited Away ก็กลายเป็นหัวข้อคำถามในวงสื่อมวลชนและแฟนภาพยนตร์ทั่วโลก ว่านับจากวันนี้โฉมหน้าของวงการแอนิเมชันญี่ปุ่นในเวทีโลกจะเป็นอย่างไร

 

 

สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือจิบลิจะไม่มีวันเหมือนเดิมเมื่อไม่มีมิยาซากิ เขาไม่ใช่แค่ผู้กำกับฝีมือเยี่ยม แต่เป็นหัวใจของสตูดิโอแห่งนี้ ถึงเราจะได้ยินข่าวความพยายามจะกลับมาทำหนังเรื่องใหม่ของเขาอยู่บ่อยๆ แต่บริษัทที่อนาคตจะลุ่มหรือดอนขึ้นอยู่กับความโลเลของคนแก่หนึ่งคนนั้นดูไม่น่าจะเรียกได้ว่าอยู่ในสภาวะที่ดี

สิ้นสุดการโปรโมตภาพยนตร์ของพวกเขา ชายสองคนนัดจิบไวน์กันที่บาร์ไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่ทำงานเพื่อพูดคุยกันเรื่องความฝัน ภาพยนตร์อีกมากมายที่พวกเขายังอยากทำ ภาพยนตร์อีกมากมายที่พวกเขาคิดว่าคงไม่มีที่ไหนอีกแล้วจะทำได้นอกจากจิบลิ แต่หากมันไม่สามารถเป็นจริงได้อีกแล้วที่นี่ พวกเขาก็คงจะต้องทำให้มันเกิดขึ้นด้วยตัวเอง

ผู้ก่อการฟื้นคืนโลกเวทมนตร์สองคนนี้คือ โยเนบายาชิ ฮิโรมาสะ และ นิชิมูระ โยชิอากิ

 

 

โยเนบายาชิ หรือ มาโระ คือผู้กำกับหนุ่มเลือดใหม่อายุน้อยที่สุดในจิบลิ เขาฝากผลงานไว้ในฐานะแอนิเมเตอร์หลักใน Spirited Away ผลงานที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดของจิบลิตั้งแต่อายุ 28 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้กำกับอย่างเป็นทางการใน Arrietty และ When Marnie was there ผลงานเรื่องสุดท้ายของจิบลิก่อนจะหยุดพักยาวไม่มีกำหนด

 

 

อีกหนึ่งหนุ่มคือนิชิมูระ โปรดิวเซอร์ฝีมือดี เขาส่งผลงานไปเข้าชิงออสการ์มาแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ครา ในเดือนมีนาคม 2014 เขาเข้ามารับหน้าที่โปรดิวเซอร์หลักของสตูดิโอต่อจากซูซูกิ ซึ่งวางมือและเขยิบไปเป็นผู้จัดการทั่วไปของจิบลิ

ข่าวนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เพราะซูซูกิถือเป็นหัวหอกสำคัญของจิบลิมาตลอด 30 ปีตั้งแต่ก่อตั้ง การวางมือของเขา และทายาทที่มาสืบทอดตำแหน่งนี้จึงได้รับการจับตามากพอๆ กับการเกษียณของมิยาซากิในปีก่อนหน้า แต่แล้วนิชิมูระ.. ซึ่งขณะนั้นยังเป็นพนักงานคนหนึ่งของจิบลิ และ 1 เดือนก่อนหน้านั้นก็ยังเข้าร่วมสัมมนาในงาน Anime Japan 2015 ในฐานะโปรดิวเซอร์จากจิบลิอยู่เลย ก็ทำให้คนทั้งญี่ปุ่นงงตาแตก ด้วยการประกาศโปรเจ็กต์แอนิเมชันใหม่กับสตูดิโอชื่อประหลาดที่ไม่เคยมีใครได้ยิน

 

โพน็อก (ponoc) เป็นศัพท์ภาษาโครเอเชีย หมายถึงเวลาเที่ยงคืน.. จุดสิ้นสุดของวันเก่า และจุดเริ่มต้นของวันใหม่

 

 

เพื่อจะรักษาเวทมนตร์ของจิบลิไว้ให้คงเดิม มาโระและนิชิมูระเห็นตรงกันว่าพวกเขาต้องรักษาทีมงานเก่าๆ ไว้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะงานภาพที่เป็นหัวใจสำคัญ พวกเขาเข้าหา 12 มนุษย์ทองคำแห่งแผนกภาพ ผู้ดูแลลายเส้นในความทรงจำของจิบลิมาตลอดหลายสิบปี มาโระใช้คำว่า ขุมทรัพย์ เพราะพวกเขาคือนักวาดฝีมือดีที่สุดที่ใครๆ ก็ต้องการตัว และ 8 ใน 12 ก็ตอบตกลงมาร่วมงานกับโพน็อก พร้อมกับนักวาดชั้นนำจากหลายที่มา ณ อาคารสำนักงานเช่าที่ห่างออกไปเพียง 1 สถานีจากสำนักงานเก่าของจิบลิ

 

 

“ภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตของแทบทุกคนบนโลกคือการ์ตูน มันหมายความว่าคนที่ทำงานนี้จำเป็นต้องมีความรับผิดชอบบางอย่างที่พิเศษออกไป ผมได้ตระหนักถึงความจริงข้อนี้ที่จิบลิ

ผมอยากสร้างภาพยนตร์ที่ทำให้หัวใจของเด็กๆ เต้นแรง ผมยังจำความรู้สึกสมัยที่ดูภาพยนตร์เรื่องแรกๆ ของจิบลิตอนเด็กๆ ได้ และผมอยากให้ลูกของตัวเอง รวมไปถึงเด็กๆ ทุกคน ได้รู้สึกแบบเดียวกับที่ผมเคยได้รับ” มาโระกล่าว

ตลอดเวลาเกือบ 20 ปี ที่อยู่ใต้ร่มเงาของมิยาซากิ มาโระเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากเขา ทั้งเทคนิค สไตล์ ไปจนถึงการมองโลก เขาเชื่อว่าจิบลิมีปรัชญาที่แตกต่างออกไปจากผู้สร้างแอนิเมชันคนอื่นๆ โดยเฉพาะมุมมองที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน และเขาก็อยากจะให้มันเป็นปรัชญาของโพน็อกด้วยเช่นกัน

 

 

สำหรับผลงานแรกของพวกเขา มาโระก็เลือกที่จะมองไปที่วรรณกรรมเด็กชั้นดีระดับโลกเหมือนที่มิยาซากิทำมาตลอด มันเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของผลงานอย่าง Howl’s Moving Castle หรือแม้แต่ Arrietty และ When Marnie was there ซึ่งเขากำกับเอง

The Little Broomstick โดย แมรี สตวร์ต วรรณกรรมปี 1971 จากเกาะอังกฤษ คือผลงานที่เตะตาเขา แมวดำพาหนูน้อยแมรีไปพบกับไม้กวาดเก่าๆ และดอกไม้วิเศษ มันนำเธอเข้าสู่การผจญภัยสุดยิ่งใหญ่ โรงเรียนเวทมนตร์ที่ทั้งน่าหลงใหลและน่ากลัว และหลังจากจัดการเรื่องลิขสิทธิ์เรียบร้อย มาโระ นิชิมูระ และนักวาดอีก 2 คน ก็บินตรงไปเก็บข้อมูลถึงชรอปเชียร์ (Shropshire) สหราชอาณาจักร เพื่อร่างภาพโลกเวทมนตร์ใบใหม่ใบนี้

 

 

 

ผลงานแอนิเมชันชิ้นแรกของสตูดิโอโพน็อกที่ผู้คนได้เห็นยังไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องยาวที่วางแผนไว้ แต่เป็นการจับมือกับ เวสต์ เจแปน เรลเวย์ (West-JR) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าและชินคังเซ็นในโอซาก้า ผลิตโฆษณาโทรทัศน์ในแคมเปญ “ซัมเมอร์ เทรน”

โพน็อกจัดหนักจัดเต็มตั้งแต่งานแรก ด้วยการที่นิชิมูระรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการผลิตเอง ส่วนการกำกับและแอนิเมชันนั้นฝากให้เป็นฝีมือของ โมโมเสะ โยชิยูกิ แอนิเมเตอร์ผู้ฝากผลงานไว้ใน Porco Rosso และ Spirited Away โดยได้ คันโนะ ยูโงะ มิวสิคโปรดิวเซอร์ผู้ทำเพลงให้อนิเมะอย่าง Psycho-Pass ถอดรหัสล่า, โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ และ Library War มาดูแลเรื่องเพลงประกอบ

ไม่ต้องเดาเลยว่ามันออกมาเป็นโฆษณาที่ทำให้อยากออกไปสนุกกับหน้าร้อนขนาดไหน

 

 

Mary and the Witch’s Flower ผลงานแอนิเมชันเรื่องยาวเรื่องแรกของโพน็อกเข้าฉายที่ญี่ปุ่นแล้วเมื่อช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา พร้อมคำโปรย Magic Returns

โลกเวทมนตร์สุดมหัศจรรย์กลับมาแล้ว

 

 

สำหรับชาวไทย Mary and the Witch’s Flower แมรีผจญแดนแม่มด มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 21 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ข้อมูล

ยังมีบทความ ข่าวสาร และสาระดีๆ เกี่ยวกับการ์ตูนอีกมากมาย!

ติดตามอัพเดตไวสุดๆ ทางทวิตเตอร์! |

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Comment moderation is enabled. Your comment may take some time to appear.